Thời sự

Xử lý sai phạm đất đai ở Đà Nẵng chưa đến hồi kết

21/06/2018, 15:56

Việc thanh tra đối với các dự án trên Bán đảo Sơn Trà đã quá quy định hơn 2 tháng...

SXu-ly-sai-pham-dat-dai-o-da-nang-chua-den-hoi-ket

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết còn cái khó trong việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ

Trả lời các ý kiến của cử tri về xử lý sai phạm đất đai, tham nhũng, các cá nhân, tập thể liên quan đến Vũ "nhôm",  Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm của các thời kỳ liên quan đến sử dụng, quản lý đất đai bắt đầu từ năm 2012, tuy nhiên đến 2015 mới bắt đầu thực hiện xử lý các sai phạm.

Ông Thơ cho biết, Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng như Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm tương tự liên quan đến vấn đề giao đất, định giá đất, không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Về xử lý cán bộ liên quan đến kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, cán bộ do trung ương quản lý, cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ thuộc Ban cán sự đảng UBND thành phố quản lý cũng đã được xử lý bằng nhiều hình thức.

"Hiện nay vụ việc của Vũ “nhôm”, các đoàn thanh tra, kiểm tra và các cơ quan điều tra cũng tiếp tục thực hiện, chúng ta phải chờ đến kết quả cuối cùng, đúng theo quy định của pháp luật. Sai phạm ở mức độ nào sẽ xử lý nghiêm túc", ông Thơ nói.

SXu-ly-sai-pham-dat-dai-o-da-nang-chua-den-hoi-ket

Khu đô thị quốc tế Đa Phước liên quan đến Vũ "nhôm" bị thanh tra

Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho hay, khoản tiền thất thoát thu được cũng trên 3 nghìn tỷ. Và đồng thời tiến hành thu hồi, cấp đổi sổ để thực hiện từ cấp đất lâu dài sang cấp đất có thời hạn...Tuy nhiên, việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ rất khó vì toàn bộ việc cấp, giao đất không đúng quy định hiện nay phần lớn là các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân đã chuyển giao cho các chủ thể khác.

Theo quy định của pháp luật, một trường hợp cấp đất không đúng mà chuyển cho các pháp nhân thứ 2, thứ 3 không xem xét truy cứu. Hầu hết những người hiện nay đang đứng chủ sở hữu các lô đất đó là nhận mua, bán lại từ các chủ sở hữu khác. Mà các chủ sở hữu đầu tiên vi phạm cùng với thành phố, nhưng các chủ đầu tư thứ cấp thì lại không vi phạm.

"Toàn bộ những vướng mắc này đã được kiến nghị tới Chính phủ, Quốc hội và đoàn ĐBQH. Sắp tới Thanh tra Chính phủ sẽ có cuộc làm việc khá đầy đủ và toàn diện với Đà Nẵng để xem xét các đề xuất, kiến nghị... Sau đó kiến nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm những vấn đề liên quan đến những quy định của pháp luật mà không tháo gỡ được", Chủ tịch Đà Nẵng cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Đà Nẵng, quyết định của Thanh tra chính phủ đối với các dự án trên Bán đảo Sơn Trà quá quy định hơn 2 tháng. Vừa rồi Thanh tra Chính phủ đã có cuộc làm việc với UBND thành phố để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo báo cáo kết luận.

"Đây là nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ chứ không phải thành phố. Còn UBND thành phố sẽ tích cực hợp tác tạo điều kiện tốt nhất để Thanh tra Chính phủ có những thông tin, tư liệu đi đến kết luận toàn diện đối với các dự án ở Sơn Trà", ông Thơ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.