Hạ tầng

Xử lý thế nào với 40% kết cấu vòm thép còn lại của cầu Trần Hoàng Na?

29/05/2022, 19:32

Quan điểm của tư vấn thiết kế là có thể chấp thuận, tuy nhiên cần đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật...

Nhiều nguyên nhân chậm tiến độ

Ngày 28/5, Ban quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ cho biết vừa có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về tiến độ thi công, giải ngân và những khó khăn vướng mắc trong gói thầu CT3-PW-2.4, thuộc dự án cầu Trần Hoàng Na.

img

Công trình thi công cầu Trần Hoàng Na nhìn từ trên cao.

Theo báo cáo của nhà thầu, giá trị thực hiện đến nay đạt 450,8/791 tỷ đồng (57%). Tổng giá trị giải ngân (kể cả tạm ứng) là 303,11/791 tỷ đồng, đạt 38,3%. Phần chậm tiến độ là 36,84%.

Hiện phần hoàn thành của gói thầu gồm: mố M1 & M2; trụ T1, T2, TT&T10. Phần đang hoàn thiện tới phần thân trụ, gồm: trụ T3, T4, T5, T6, T7 & T8.

Đối với phần đúc dầm Super T đạt 72/84 dầm, đạt 86%. Riêng phần vòm thép đạt khối lượng 60% kết cấu vòm thép đang triển khai chế tạo (chậm 45 ngày).

Khối lượng 40% kết cấu vòm thép còn lại, nhà thầu CIENCO 1 vi phạm hợp đồng (chậm 12 tháng so với kế hoạch thi công ban đầu).

Theo giải thích của các bên có liên quan, nguyên nhân gói thầu chậm tiến độ là do giá vật liệu tăng mạnh và ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua đó, kiến nghị đẩy nhanh thanh toán điều chỉnh giá và thanh toán cấu kiện bán thành phẩm.

img

Công trình cầu Trần Hoàng Na hiện đang chậm tiến độ.

Ngoài ra, tiến độ dự thầu và trúng thầu 34 tháng, tuy nhiên do hiệp định vốn vay hết hạn vào ngày 30/6/2022 nên khi ký kết tiến độ hợp đồng rút xuống còn 22 tháng, dẫn tới nhiều khó khăn cho nhà thầu với tiến độ rút ngắn hơn 1/3 so với tính toán khi dự thầu.

Tình hình Covid diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng rất lớn đến huy động nhân lực và thiết bị đến công trường. Nhà thầu đã kiến nghị gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Vòm cầu có thể sử dụng hai nguồn thép?

Đối với 40% còn lại của hạng mục vòm thép, nhà thầu đã có văn bản đề nghị Ban quản lý các dự án ODA Cần Thơ xem xét phê duyệt nhà thầu phụ Thành Long và nguồn thép POSCO đã có sẵn trên thị trường có thể huy động vật liệu phục vụ công tác chế tạo ngay.

Nhà thầu cam kết tuân thủ các ý kiến của tư vấn thiết kế (TVTK) và đảm bảo chỉ dẫn kỹ thuật yêu cầu. Trường hợp không được chấp thuận thép POSCO thì sẽ chờ sự chỉ đạo tiếp theo của Ban quản lý các dự án ODA Cần Thơ.

Qua buổi làm việc, đơn vị TVTK TEDI cho rằng, đề xuất bổ sung nhà thầu phụ (Công ty Thành Long) nằm ngoài phạm vi công việc của TVTK, tuy nhiên nhà thầu phụ thứ hai nếu được chấp thuận cần được đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật được quy định trong các tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các văn bản liên quan.

img

Hiện vẫn chưa có sự thống nhất cụ thể về 40% kết cấu vòm thép còn lại của cầu Trần Hoàng Na.

Đối với nguồn vật liệu thép, TVTK đã có 2 văn bản trả lời. Quan điểm của TVTK TEDI là có thể chấp thuận sử dụng 2 nguồn vật liệu khác nhau cho cấu kiện kết cấu vòm thép trong trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên cần đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Hiện 40% kết cấu vòm thép còn lại vẫn chưa có kế hoạch triển khai. Nhà thầu CIENCO 1 cam kết trước ngày 7/4/2022 cung cấp hợp đồng thép Hyundai, chậm 12 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Đại diện tư vấn giám sát cho rằng, sự khác nhau về thành phần hóa học của các loại thép khác nhau sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Trong trường hợp này, khi TVTK chấp thuận 2 nguồn cung cấp thép khác nhau, tư vấn giám sát sẽ làm rõ với văn phòng chính (DASAN Hàn Quốc) về vấn đề này và báo cáo chính thức đến Ban quản ký các dự án ODA.

Về việc bổ sung nhà thầu phụ thứ 2, tư vấn giám sát đề nghị Ban quản lý các dự án ODA tham khảo ý kiến của Ngân hàng Thế giới (WB) để quyết định.

Hợp đồng gốc đã nêu danh sách nhà thầu phụ do đó việc thay thế hoặc bổ sung nhà thầu phụ cần 1 phụ lục hợp đồng để đảm bảo tính pháp lý.

Nhà thầu chính chịu trách nhiệm toàn bộ

Tại buổi làm việc, các bên thống nhất, tư vấn giám sát có văn bản khuyến cáo về quy trình thi công và quản lý chất lượng đối với việc sử dụng 2 nhà thầu phụ chế tạo vòm thép, kể cả hai nguồn vật liệu thép (HUYNDAI và POSCO) sau khi tham khảo ý kiến của văn phòng chính DASAN Hàn Quốc.

Dựa vào điều kiện chung, nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm cho công việc của tất cả các nhà thầu phụ, quản lý và điều phối tất cả công việc của nhà thầu phụ, và các hành động hoặc lỗi của bất kỳ nhà thầu phụ nào, các đại diện hoặc nhân viên của bất kỳ nhà thầu phụ nào, như thể đó là hành động hoặc lỗi của nhà thầu chính.

Ngoài ra, yêu cầu nhà thầu CIENCO-1 có văn bản phúc đáp văn bản của Ban quản lý các dự án ODA Cần Thơ giải trình về việc sử dụng dòng tiền cho dự án cầu Trần Hoàng Na.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.