Hỏi - Đáp

Xử lý thế nào với các đối tượng đánh nữ sinh ở Hà Đông chấn thương sọ não?

08/01/2021, 16:24

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, để có căn cứ xử lý thì cần xác định mức độ thương tích của bị hại và độ tuổi của nhóm người đánh nữ sinh.

img

Hình ảnh được cắt lại từ clip ghi lại cảnh tượng nữ sinh bị nhóm người đánh hội đồng

Vừa qua, dư luận hết sức bất bình trước hành động của một nhóm thiếu nữ đánh hội đồng em Đ.T.T (học sinh trường THCS Phú Lương, quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Vụ việc xảy ra ngày 26/12/2020, khi em T. cùng Nguyễn Kim N. (14 tuổi, học sinh lớp 8) đi học về thì bị Nguyễn Thị Trà My (16 tuổi, đã bỏ học), Bùi Thị Huệ Trang (15 tuổi) và Bùi Trà Giang (16 tuổi, cùng học trường dạy nghề) chặn đường, gọi N. ra để đánh. Em T. chạy đến hỏi vì sao bạn bị đánh và có ý can ngăn, thì ba thiếu nữ tuổi 15 - 16 kia đã quay lại đánh T.

Theo nội dung clip ghi lại, em T. bị đánh, đá liên tục vào đầu và người. Một thiếu nữ còn dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu nạn nhân. Hiện em T. bị chấn thương sọ não, chấn động não, rạn xương quai hàm.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của nhóm thiếu nữ đánh em học sinh đã xâm phạm đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ hành vi và hậu quả xảy ra để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, hành vi đánh nữ sinh của nhóm người này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy tố trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào độ tuổi của nhóm hành hung và tỷ lệ thương tích của nữ sinh bị đánh.img

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Theo quy định của Bộ luật Hình sự thì người từ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi loại tội phạm. Người từ 14 - 16 tuổi có thể chịu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp nhất định.

"Trường hợp các đối tượng biết rõ hành vi của mình có thể dẫn đến nạn nhân thiệt mạng nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời thì tất cả các đối tượng từ 14 tuổi trở lên đánh nạn nhân đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015", luật sư Cường phân tích.

Luật sư Cường cho hay, trường hợp cơ quan điều tra không chứng minh được động cơ mục đích giết người, cũng không chứng minh được nhận thức của các đối tượng là hành vi có thể dẫn đến chết người thì với những đối tượng đã từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp mức độ thương tích của nạn nhân được xác định là rất nghiêm trọng thì các đối tượng từ 14 tuổi trở lên cũng sẽ bị chịu trách nhiệm hình sự về tội danh này.

"Trong vụ việc này, hậu quả xảy ra, mức độ thương tích của nạn nhân, độ tuổi của nạn nhân và độ tuổi của đối tượng gây án là những yếu tố quan trọng để quyết định việc có xử lý hình sự hay không, xử lý về tội danh nào. Để có căn cứ xử lý các đối tượng này thì nạn nhân cần được đưa đi giám định thương tích", luật sư Cường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.