Xã hội

Xử lý tồn đọng cao tốc qua Quảng Ngãi, không để dân bị ảnh hưởng

15/08/2019, 18:20

Nhiều tồn tại xung quanh dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại sau khi dự án hoàn thành trên cơ sở pháp lý.

Chiều nay (15/8), Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì đoàn công tác Bộ GTVT giải quyết các tồn tại liên quan dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi họp, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng còn một số tồn tại ảnh hưởng đến người dân.

Cụ thể, sau khi phục vụ thi công dự án, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Theo thống kê của Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tính đến ngày 18/10/2018 mới hoàn trả 6/23 tuyến đường, còn lại 17 tuyến (chủ yếu tại huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành). Dù Bộ GTVT đã có ý kiến chỉ đạo nhưng đến nay VEC vẫn chưa hoàn trả 17 tuyến đường trên cho địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng chi phí bồi thường GPMB được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ngày 26/4/2016 là 663,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị thực tế là 951,7 tỷ. Ban QLDA đã đề nghị VEC tổng hợp trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Tiểu dự án GPMB là 951,7 tỷ nhưng VEC chưa tham mưu, trình phê duyệt.

Ngoài ra, nhiều địa phương trên địa bàn có diện tích đất ruộng bị ngập úng, sa bồi, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Một số hộ dân thuộc huyện Sơn Tịnh bị nứt nhà, VEC đã giải quyết nhưng một số hộ dân vẫn không đồng ý.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ GTVT có chỉ đạo để giải quyết dứt điểm những tồn tại trên, ổn định đời sống người dân.

Chủ trì buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu rõ, quan điểm của Bộ là phải giải quyết dứt điểm những tồn tại sau khi dự án hoàn thành trên cơ sở pháp lý. Đây là công trình đã hoàn thành nên cần có đánh giá tác động đến người dân, đến môi trường. Bộ GTVT yêu cầu địa phương cùng chia sẻ để tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại.

Thứ trưởng nhấn mạnh, những vấn đề thuộc trách nhiệm của VEC, VEC phải xử lý ngay. Để triển khai dứt điểm, tôi yêu cầu VEC khẩn trương triển khai, đồng thời có những khảo sát cụ thể, vấn đề gì vướng mắc thì báo cáo ngay lên Bộ GTVT bằng văn bản.

"Các bên phải thống nhất phương án giải quyết trước ngày 30/8. Sau đó, Bộ GTVT sẽ nghe báo cáo vướng mắc để có hướng chỉ đạo giải quyết cụ thể, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vấn đề là chúng ta phải hành động chứ không ngồi nói suông mà giải quyết được", Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.