Điều tra

Xử lý trách nhiệm 23 nhà thầu tư vấn, xây lắp

19/06/2014, 06:49

Thanh tra Bộ GTVT vừa công bố kết luận thanh tra quản lý chất lượng công trình, công tác GPMB Dự án đường nối TX Vị Thanh - TP Cần Thơ và đề nghị kiểm điểm trách nhiệm 23 đơn vị liên quan.

Sửa chữa đường Vị Thanh - Cần Thơ vì bị hư hỏng nặng
Sửa chữa đường Vị Thanh - Cần Thơ vì bị hư hỏng nặng


Nhiều sai phạm


Dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ dài 37,15km do Sở GTVT Hậu Giang làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn I trên 2.920 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.927 tỷ đồng. Tuyến đường này khi đưa vào sử dụng chưa lâu đã xảy ra hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bị lún, bong tróc nhiều chỗ.


Qua thanh tra cho thấy, một số nhà thầu sau khi ký hợp đồng kinh tế với chủ đầu tư nhưng do vướng mặt bằng, vốn cấp chậm và một phần do năng lực yếu kém nên không thể tiếp tục tham gia hợp đồng, như: Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hậu Giang (Công ty CPXD HG), Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng hạ tầng ALPHANAM (Công ty ALPHANAM); Công ty Cổ phần Traco Hậu Giang (Traco HG), Công ty Cổ phần Cơ khí và xây dựng công trình 623 (Công ty 623)... Đối với các nhà thầu tư vấn giám sát, liên doanh Công ty TNHH tư vấn và xây dựng công trình 747 (Công ty 747) và Chi nhánh Công ty CP Đầu tư xây dựng số 10 - Xí nghiệp Tư vấn thiết kế (XNKSTK-IDICO 10) thực hiện giám sát các gói thầu 1.1, 2.1, 2.2 và HG 03 nhưng khi thực hiện hợp đồng XNKSTK-IDICO 10 không có cán bộ tham gia; Công ty 747 không có kỹ sư vật liệu, kỹ sư quản lý khối lượng, một số giám sát viên cùng giám sát nhiều gói thầu. 


Bên cạnh đó, các đơn vị không thực hiện khảo sát, thí nghiệm các mỏ vật liệu phục vụ dự án; Không khảo sát, đánh giá kỹ trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu phục vụ cho dự án dẫn đến việc phải thay thế cấp phối đá dăm; không tính đến yếu tố nước mặt thấm vào nền đường sau khi xử lún xong; số liệu quan trắc lún không chính xác. Khi tính lún không xét đến yếu tố mùa nước nổi thực tế trong công thức tính lún và phương án xử lý lún; Không đưa ra các phương án thi công phù hợp với điều kiện địa hình; Không có báo cáo thẩm định... dẫn đến việc đưa ra phương án thiết kế mặt đường bê tông nhựa nóng trên nền móng không ổn định có độ lún dư lớn hơn nhiều lần độ lún dư cho phép. 


Đến giai đoạn thi công, công tác kiểm soát lún không chặt chẽ; Kiểm soát chiều dày các lớp kết cấu không tốt; Việc đầm nén đối với lớp móng không đạt chất lượng, tập trung nhiều nhất là tại 4 gói thầu 1.1, 2.2, 3.1 và 3.2. Khi thi công lớp mặt bê tông nhựa (lớp kết cấu chịu tải trọng xe chạy trực tiếp) rất nhiều chỉ tiêu quan trọng như hàm lượng nhựa, thành phần cấp phối, độ chặt thi công, mô đun đàn hồi vật liệu… không đạt yêu cầu. 


Phạt tiền, “cấm cửa” đấu thầu nhiều đơn vị


Từ những sai sót trên, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Hậu Giang xử lý kỹ thuật và xử lý về mặt kinh tế, trong đó yêu cầu thu hồi và giảm trừ kinh phí của các đơn vị thi công. Riêng đối với hợp đồng tư vấn giám sát gói thầu 1.1, 2.2 và 3.1, do không giám sát tốt chất lượng để xảy ra hư hỏng nặng phải sửa chữa nhiều lần, Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang phạt 10% giá trị hợp đồng. Cụ thể, phạt Công ty 747 hơn 200 triệu đồng; Công ty CP Tư vấn ĐTXD Cần Thơ hơn 150 triệu đồng. Đồng thời, kéo dài thời gian bảo hành các gói thầu từ 1 năm lên 2 năm. 


Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT ra quyết định cấm Cty 747 và XNKSTK-IDICO 10 tham gia đấu thầu về tư vấn giám sát các dự án trong ngành GTVT trong vòng 18 tháng. Thông báo tới các chủ đầu tư cần lưu ý, thận trọng khi xem xét đánh giá năng lực của các đơn vị: Công ty CPXD HG, Traco HG, Công ty ALPHANAM, Công ty CP Tư vấn ĐTXD Cần Thơ, Công ty TNHH GTVT, Công ty CP TV - XD & Kiểm định 584, Công ty CP Nam Cường, Công ty CP Kỹ thuật Mê Kông, Công ty CP TV & Kiểm định xây dựng COTESCO, Công ty CP Kiểm định - Xây dựng Hậu Giang, Công ty TNHH Xây dựng CTGT 481. Bộ GTVT còn yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phối hợp với Bộ xây dựng, đơn vị có liên quan thu hồi hoặc đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề Tư vấn giám sát của 3 tư vấn trưởng các gói thầu 3.1, 2.1 và 1.1. Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT, Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Hậu Giang, các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát, đơn vị thi công, thí nghiệm tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân (giám đốc, chỉ huy trưởng, chủ nhiệm đồ án, cán bộ có liên quan dự án) thuộc các đơn vị nhà thầu có liên quan...

Hồng Thủy - Minh Tuấn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.