Hỏi - Đáp

Xử lý trách nhiệm thế nào vụ ôtô lao xuống biển, 4 người chết ở Quảng Ninh?

14/07/2020, 08:44

Đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp an toàn, để xảy ra TNGT, ùn tắc, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm.

img
Trục vớt ô tô gặp tai nạn ở Quảng Ninh, trên đoạn đường đang thi công, bị lao xuống biển khiến 4 người tử vong

Hỏi:

Mới đây trên địa bàn TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khi một chiếc ô tô đang đi trên tuyến đường ven biển thì lao xuống biển, khiến 4 người trên ô tô tử vong. Được biết một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ TNGT do đơn vị thi công tuyến đường không đảm bảo ATGT. Vậy xin hỏi, theo quy định của pháp luật thì trường hợp này sẽ được xử lý thế nào?

Nguyễn Văn Phúc (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)

Trả lời:

Theo quy định, việc thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng.

Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Với những đơn vị thi công đường không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông, để xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan cảnh sát điều tra công an địa bàn sẽ có mặt khám nghiệm hiện trường, hoàn thiện hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đơn vị công này.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, có đủ căn cứ, tài liệu điều tra kết luận nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng do lỗi của đơn vị thi công, cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án và các bước tố tụng tiếp theo.

Theo Điều 261 Bộ luật Hình sự (Tội cản trở giao thông đường bộ), người có các hành vi gây cản trở giao thông đường bộ, vi phạm quy định về bảo đảm ATGT khi thi công trên đường bộ mà làm chết 3 người trở lên, có thể đối mặt mức án tù 5 - 10 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.