Xã hội

Xử lý trách nhiệm trong sai phạm tại dự án nâng cấp đê biển Tây ở Cà Mau

07/09/2020, 20:29

Chiều 7/9, UBND tỉnh Cà Mau thông tin một số vấn đề liên quan đến sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại dự án xây dựng nâng cấp đê biển Tây ở Cà Mau.

img
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi thực hiện các hoạt động kiểm toán đối với dự án nói trên, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) KV5 đã có văn bản báo cáo kết quả.

Kết quả kiểm toán đề cập đến 8 nhóm vấn đề liên quan đến thiết kế; định mức, đơn giá thiết kế; tiêu chuẩn thiết kế; thẩm quyền thẩm định dự án qua các lần điều chỉnh; vấn đề thi công và giám sát thi công; nghiệm thu, quản lý chi phí đầu tư;…

Theo ông Sử, dự án xây dựng nâng cấp đê biển Tây được triển khai trong thời gian gần 10 năm. Do đó, trong khoảng thời gian này các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư cũng có những thay đổi, đòi hỏi đơn vị quản lý đầu tư phải có sự cập nhật. Ngoài ra, biến đổi khí hậu diễn biến nhanh và phức tạp, có hiện trạng 10 năm trước đây liên quan dự án này đã thay đổi, địa bàn triển khai dự án đặc thù, dự án triển khai trong vùng có nền đất yếu, vùng rừng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đầu tư của chủ đầu tư, của các cơ quan đơn vị có liên quan, qua xem xét chúng tôi thấy còn những hạn chế cần khắc phục. Từ những nguyên nhân trên, dẫn đến sau khi kiểm toán phát hiện các vấn đề cần chấn chỉnh, khắc phục.

img
Quang cảnh buổi họp báo.

Quan điểm của tỉnh là thực hiện nghiêm túc có hiệu quả kết luận của KTNN KV5 đối với dự án này, không để thất thoát ngân sách của Nhà nước. Trong quá trình xử lý, xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, trên quan điểm xử lý nghiêm túc, triệt để, thấu tình đạt lý", ông Sử nhấn mạnh.

Đối với Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp, ông Sử chỉ đạo phối hợp Sở NN&PTNT thực hiện ưu tiên khắc phục vấn đề liên quan an toàn đê. Đồng thời, triển khai những nội dung kiểm toán đã rõ liên quan trách nhiệm của Ban.

Ông Sử cũng giao Sở NN&PTNT yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục giải trình, làm rõ việc áp dụng tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn trong quá trình thiết kế công trình này. Nếu như giải trình chưa thuyết phục dẫn đến có những sai sót thì tư vấn phải chịu trách nhiệm.

Đối với nhóm thi công xây dựng công trình, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cùng với các đơn vị thi công khắc phục ngay đối với các hạng mục chưa thực hiện đúng thiết kế, nhất là đối với hạng mục có ảnh hưởng đến an toàn công trình”, ông Sử thông tin.

img
Đê biển Tây, đoạn qua xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bị sụt lún nghiêm trọng vào khoảng giữa tháng 2/2020. Ảnh: G.M

Trước đó, KTNN KV5 có kết luận kiểm toán về hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư dự án đầu xây dựng nâng cấp đê biển Tây tại Sở NN&PTNT Cà Mau, qua đó phát hiện nhiều sai sót nghiêm trọng.

KTNN KV5 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án (DA) với số tiền sai phạm phải thu hồi nộp ngân sách, giảm thanh toán và giảm giá trị hợp đồng lên gần 96 tỷ đồng. Trong đó, hơn 90 tỷ đồng sai do dự toán được duyệt sai dẫn đến thanh toán sai, thanh toán sai so với khối lượng thi công thực tế khoảng 5,4 tỷ đồng.

Theo KTNN, năm 2010, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt DA đầu tư nâng cấp đê biển Tây, nhưng sau đó điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi. Khi công tác đo đạc bản đồ, kiểm kê giải phóng mặt bằng, rà phá bom, mìn đã thực hiện xong mới điều chỉnh, nên gây lãng phí hơn 25,4 tỷ đồng ngân sách.

KTNN cũng chỉ ra rõ, Ban quản lý dự án báo cáo UBND tỉnh Cà Mau vào thời điểm giá cát tăng đột biến năm 2017, các gói thầu 87, 88, 89 chưa thi công.

Nhưng hồ sơ nghiệm thu thanh toán lại thể hiện đã thi công, nghiệm thu đúng thời điểm giá cát đột biến tăng. Từ đó, 3 gói thầu này có tổng số tiền bù giá cát tăng thêm đến 11,8 tỷ đồng. Ban quản lý DA đã tự xác định, giá trị sai ở phần giá cát này là 3,2 tỷ đồng.

Ở gói thầu 87, nghiệm thu sai khối lượng đất mua của dân để đắp đê. Giá trị thực mua chỉ chưa đến 1,2 tỷ đồng, nhưng nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu đến 3,6 tỷ đồng; ở gói thầu 149 dài 2,9km, nhà thầu còn đào sâu hơn thiết kế từ 0,9 - 2,7 m rồi bơm bùn nơi khác bù vào;...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.