Xã hội

Xử lý trách nhiệm vụ xây dựng trái phép trong vùng lõi danh thắng quốc gia

06/05/2020, 09:36

Mặc dù chưa được các cấp chính quyền cho phép nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn ngang nhiên xây dựng trong vùng lõi danh thắng quốc gia.

img
Các công trình xây dựng trái phép trong vùng lõi danh thắng cấp quốc gia Kim Sơn

Thời gian qua dư luận bức xúc về việc ông Trịnh Văn Thành (ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) tự ý xây dựng các công trình nhà, chòi, quán để kinh doanh phục vụ khách du lịch tham quan ở vùng lõi danh thắng cấp quốc gia Kim Sơn trong khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt. Những công trình vi phạm được xây dựng từ tháng 7/2019, đến tháng 9/2019 huyện Vĩnh Lộc mới phát hiện và lập biên bản yêu cầu dừng, trả lại nguyên trạng.

Qua kiểm tra của các ngành chức năng tại hiện trường, có 7 nhà chòi xây tường gạch, diện tích mỗi căn là 24m2 (3 căn đã hoàn thiện, 4 căn đang thi công); Một nhà hàng khung sắt lợp mái có diện tích 450m2; Một bể nước rộng 20m2 nằm tại vị trí thửa số 6A, tờ bản đồ số 4 (bản đồ địa chính xã Vĩnh An đo vẽ năm 2002). Theo bản đồ khoanh vùng, vị trí này thuộc khu vực I. Có 3 nhà sàn mỗi nhà rộng 140m2 (trong đó 1 căn đã hoàn thiện, 2 căn đang xây dựng); Khu vệ sinh 200m2 tường xây, lợp mái cọ nằm tại một phần thửa đất số 202, một phần thửa đất 02 tờ bản đồ số 4 (bản đồ địa chính xã Vĩnh An đo vẽ năm 2002). Theo bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, vị trí này thuộc khu vực II.

img
Ngôi nhà dựng lên bằng cột sắt làm nơi kinh doanh ăn, uống

Trước sự việc này, ngày 6/5, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Phạm Đăng Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký văn bản gửi các Sở, ngành, đơn vị liên quan về việc chấn chỉnh, xử lý những sai phạm tại di tích danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn (thuộc xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa).

Theo đó, UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo UBND xã Vĩnh An yêu cầu hộ ông Trịnh Văn Thành thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép tại di tích danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã để xảy ra việc xây dựng các hạng mục công trình trái phép trong các khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định.

img
Nhiều nhà xây kiên cố bằng gạch trong khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng

UBND huyện Vĩnh Lộc phối hợp với các Sở: TN&MT, VH-TT&DL và các đơn vị có liên quan rà soát, làm rõ nguồn gốc đất, thẩm quyền cho thuê đất đối với diện tích đất thuộc di tích danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn đã được UBND xã Vĩnh An cho gia đình ông Trịnh Văn Thành thuê. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức khắc phục, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định. Các Sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 6/2020.

Được biết, quần thể động Kim Sơn được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là danh thắng quốc gia vào năm 2009. Danh thắng này được bao bọc bởi 29 ngọn núi đá vôi, trải dài khoảng 3.000 m, cao hơn 500 m. Điểm nhấn của thắng cảnh là có một hệ thống hang động tuyệt đẹp dài khoảng 2 km được người dân phát hiện vào năm 1919.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.