Xã hội

Xử lý trái phép chất thải nguy hại từ nhiệt điện Hậu Giang

03/05/2018, 17:18

Ngành chức năng bắt quả tang một nhóm người đang xử lý trái phép chất thải từ Nhà máy nhiệt điện Hậu Giang.

lây chất thải

Cơ quan chức năng đã bắt quả tang một nhóm người đang gạn chất thải nguy hại sang thùng phuy. Ảnh C.A cung cấp

Ngày 3/5, tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP Cần Thơ cho biết, nơi đây đang tiếp tục điều tra và làm rõ hành vi giao cho người không có chức năng xử lý chất thải nguy hại và vận chuyển chất nguy hại chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo Cơ quan điều tra, khoảng 16h30 ngày 28/4, tại một khu đất trống trên đường Võ Nguyên Giáp (khu vực Phú Tân, phường Tân Phú, quận Cái Răng), Phòng PC49 phối hợp cùng Công an phương Tân Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã bắt quả tang ông Trần Văn Thảo (SN 1980, ngụ phường Ba Láng, quận Cái Răng) cùng với 3 nhân công đang có hành vi chuyển giao chất thải từ các thùng phuy chứa dầu máy biến thế điện trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 103 thùng phuy đã cắt nắp và có 6 thùng phuy đựng dung dịch màu vàng. Trong đó, 77 thùng phuy đã được đưa lên xe tải BS 63C - 05110. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện các công nhân đã làm rò rỉ dung dịch màu vàng này ra khu đất tập kết các thùng phuy.

Qua làm việc, ông Thảo chưa xuất trình và cung cấp được các chứng từ, hóa đơn, giấy tờ liên quan đến các thùng phuy và dung dịch màu vàng kể trên. Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu ông Thảo khai nhận các thùng phuy này chứa dầu thải máy biến thế điện.

Theo ông Thảo trình bày, toàn bộ các thùng phuy chứa dầu thải máy biến thế điện trên là của một Phó phòng kinh doanh thuộc Công ty TNHH Xử lý môi trường sạch Việt Nam (có địa chỉ tại Lô 2, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, Bà Rịa - Vũng Tàu) vận chuyển từ Hậu Giang về tập kết tại khu đất trống. Sau đó thuê ông Thảo cùng các nhân công khác cắt nắp các thùng phuy để gạn dầu thải máy biến thế điện với số tiền công là 17 triệu đồng. Hiện, Phòng PC49 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số thùng phuy này.

Qua xác minh của ngành chức năng, Công ty TNHH Xử lý môi trường sạch Việt Nam có ký hợp đồng với Nhà máy nhiệt điện Hậu Giang để xử lý chất thải nguy hại trong quá trình vận hành nhà máy.  Tuy nhiên, số dầu thải máy biến thế điện tại Nhà máy nhiệt điện Hậu Giang sau khi được lấy đi lại được đem về quận Cái Răng để thuê người xử lý thay vì chở về Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên theo hợp đồng.

Cũng theo ngành chức năng, các phương tiện dùng chuyên chở chất thải nguy hại đều phải được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép mới được lưu thông trên đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.