Quản lý

Xử lý ùn tắc đăng kiểm thế nào?

08/05/2014, 06:13

Ngoài nguyên nhân ngành Đăng kiểm siết chặt quy trình, kiểm tra nghiêm ngặt các công đoạn, việc lái xe "không chịu" khắc phục hết lỗi khi đưa xe vào tái "khám" cũng là lý do gây nên tình trạng ùn ứ...

Hàng trăm phương tiện xếp hàng chờ kiểm định trước Trung tâm Đăng kiểm 60-01S (Đồng Nai), sáng 6/5 Ảnh: Phan Tư
Hàng trăm phương tiện xếp hàng chờ kiểm định trước Trung tâm Đăng kiểm 60-01S (Đồng Nai), sáng 6/5 


Xếp hàng cả ngày không đến lượt


Gần 11h trưa 7/5/2014, tại Trung tâm Đăng kiểm 29- 06V (huyện Thanh Trì, Hà Nội), hàng chục chiếc xe con, xe tải vẫn nối nhau xếp chật kín bãi chờ. Một số lái xe cho biết, đã xếp hàng từ 8h sáng và nhiều khả năng phải chờ đến chiều mới tới lượt. 


Lái xe tải mang BKS 29C-138.19 cho biết, hôm trước đã xếp hàng ở Trung tâm 29- 03V (Cầu Giấy) từ 10h15 đến gần 14h30 mà vẫn không đến lượt nên đưa xe sang đây. Thế nhưng, ở đây xếp hàng cả sáng rồi mà vẫn chưa đến lượt.


Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Trung tâm Đăng kiểm 33-01S (Hà Đông, Hà Nội) khi danh sách đăng ký thứ tự chờ đến lượt khám đã kéo dài đến tận chiều 8/5. Chỉ có điều khác là bãi xe ở đây không bị ùn ứ do Trung tâm yêu cầu các lái xe đăng ký thứ tự và được thông báo khung thời gian đưa xe vào kiểm định, nên tránh được tình trạng phương tiện chen chúc chờ khám. 
 

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc làm thế nào giải quyết nhanh chóng tình trạng ùn ứ đang diễn ra tại nhiều trạm đăng kiểm trên cả nước, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đã yêu cầu các đơn vị bố trí làm thêm giờ và cả ngày nghỉ. Đồng thời, Cục cũng đã chỉ đạo các đơn vị có biện pháp bố trí, sắp xếp thứ tự đăng kiểm một cách khoa học như phát phiếu, đăng ký qua email, điện thoại… để tránh lộn xộn tại các đơn vị đăng kiểm.

Theo ông Trịnh Viết Trung - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29- 06V, mỗi ngày có khoảng 150-180 lượt xe xếp hàng chờ khám, trong đó khoảng 50% là khám lần thứ 2-3, nhưng đơn vị chỉ đáp ứng được khoảng 60-80 xe. 

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 33-01S cũng cho biết, mỗi ngày Trung tâm chỉ “khám” được 60 xe, nhưng luôn có khoảng trên 100 xe đăng ký. 


Tại khu vực phía Nam, tình hình cũng không khả quan hơn khi nhiều trung tâm đăng kiểm đều trong tình trạng quá tải, phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt. Tại Trung tâm Đăng kiểm 60-01S ở KCN Biên Hòa II (Đồng Nai) có gần trăm xe xếp hàng chờ kiểm định. Có mặt tại đây, PV Báo Giao thông quan sát chiếc xe đưa rước công nhân 29 chỗ chuẩn bị vào dây chuyền kiểm định. Chỉ nhìn qua cũng biết xe này khó đạt vì thiếu dây đai an toàn, không có búa thoát hiểm. Kết thúc 5 công đoạn kiểm tra, một danh mục không đạt được liệt kê: 8 ghế bị rách, đai an toàn không tác dụng, thiếu búa thoát hiểm, giám sát hành trình không có… yêu cầu đưa về sửa chữa.


Một chiếc Chevrolet 4 chỗ mới toanh tưởng như dễ dàng vượt qua kỳ đăng kiểm nhưng vẫn bị đánh rớt. Nguyên nhân là độ sáng của đèn không đúng với quy định. Đăng kiểm viên cho biết có thể chủ xe đã “độ” lại đèn.


Tại Trung tâm Đăng kiểm 61-02S (Bình Dương) dù số lượng xe vào đăng kiểm không nhiều nhưng rất nhiều xe bị đánh rớt. Chiếc xe BKS 54S-3367 sau khi qua “khám tổng quát” được phát cho một tờ giấy với một danh sách dài các yêu cầu sửa chữa như: Vệ sinh máy, sửa đèn phanh, lắp đèn lùi, sửa phần trục bên phải, sửa phanh tay, sửa nhíp…


Ông Châu Văn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 61-02S cho biết, mỗi ngày chỉ có khoảng 45 xe vào đăng kiểm nhưng có nhiều xe phải đăng kiểm  2 -3 lần nên rất mất thời gian. 
 

Từng hạng mục kiểm định được các đăng kiểm viên xem xét tỉ mỉ
Từng hạng mục kiểm định được các đăng kiểm viên xem xét tỉ mỉ


Truy nguyên nhân gây ùn ứ


Thực tế cho thấy, việc dồn ứ phương tiện không phải chỉ xảy ra sau ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua mà đã từ hơn 1 tháng nay, khi mà Cục Đăng kiểm VN chỉ đạo siết chặt và nâng chất lượng kiểm định.


Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại các Trung tâm đăng kiểm cả trong Nam, ngoài Bắc, công tác đăng kiểm được thực hiện nghiêm túc. Các xe đi “khám” đều phải qua đủ 5 công đoạn. Sau khi “khám tổng quát”, những xe nào không đạt sẽ có một danh sách các mục yêu cầu đưa xe về sửa rồi mới trở lại đăng kiểm. 


Một đăng kiểm viên cho biết, trước đây những lỗi nhỏ như: Cửa đóng mở không êm, ốc vít bị rơ, lỏng…thường chỉ yêu cầu tài xế đưa xe về sửa thì nay tài xế phải về sửa rồi mới quay trở lại đăng kiểm. Những xe đã đi đăng kiểm buổi sáng sau khi sửa xong đều cố gắng quay lại sớm trong ngày nên dẫn đến tình trạng xếp hàng chờ nhau.


Đáng nói hơn, nhiều lái xe khi được yêu cầu khắc phục các lỗi kỹ thuật để tái khám, thường không muốn đầu tư thay mới khắc phục triệt để khiếm khuyết kỹ thuật mà chủ yếu sửa chữa qua loa cho đỡ tốn kém nên có trường hợp phải đăng kiểm tới 3 - 4 lần mới đạt. Điển hình tại Trung tâm Đăng kiểm 33-01S, một doanh nghiệp đã cho cả thợ sửa xe đi cùng lái xe để khắc phục lỗi phanh xe tải, nhưng sửa mất 3 ngày vẫn không đạt. Phải đến khi tháo bánh xe và thay bát phanh, phanh (như khuyến nghị của đơn vị đăng kiểm) mới đạt kết quả kiểm định. 


Tại Trung tâm Đăng kiểm 29-06V, lái xe 29C- 329… than thở: “Xe bị lỗi kỹ thuật ở trục điều hướng, đã sửa 4 lần rồi mà vẫn chưa được. Thợ sửa thì sửa bằng tay, còn kiểm định lại bằng máy. Không biết bao giờ mới được”. 


Đề cập vấn đề trên, ông Đinh Viết Trung - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-06V cho biết: “Nhiều chi tiết kỹ thuật cần phải đưa đến cơ sở có máy móc có thiết bị đo, nhưng chủ xe chỉ đến cơ sở sửa thủ công, chất lượng sửa không tốt. Biết thế, nhưng cũng không dám giới thiệu gara cụ thể nào vì sợ mang tiếng là môi giới”.


Nhóm PV
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.