Xã hội

Xử lý vi phạm của FLC, Tân Hoàng Minh: Cần ổn định thị trường, tạo niềm tin

14/04/2022, 17:34

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, cử tri băn khoăn việc xử lý tập đoàn lớn có ảnh hưởng đến nợ xấu của tổ chức tín dụng?

Sớm ổn định thị trường, tạo tâm lý, niềm tin cho các nhà đầu tư

Ngày 14/4, tại phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 42 và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của Chính phủ.

img

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh

Đề cập đến việc gần đây xử lý các tập đoàn lớn như FLC và Tân Hoàng Minh do có vi phạm, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, cử tri băn khoăn liệu việc xử lý đó có ảnh hưởng đến nợ xấu của các tổ chức tín dụng hay không.

Bà Thanh đề nghị Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đánh giá và có phương án ứng xử phù hợp nhằm ổn định thị trường, tạo tâm lý, niềm tin cho các nhà đầu tư liên quan đến thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp gần đây, liên quan đến Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh.

Ngân hàng Nhà nước cần tham mưu cho Chính phủ và bản thân Ngân hàng Nhà nước cũng cần phải tích cực rà soát, xây dựng các phương án, kịch bản linh hoạt để sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Phải có phương án, biện pháp để sớm phục hồi và làm lành mạnh thị trường tài chính, tiền tệ để phục vụ cho việc ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển trong thời gian tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới đề nghị, trong báo cáo nên đánh giá sâu và cụ thể hơn loại tội phạm thao túng thị trường chứng khoán thì có liên quan tới Nghị quyết 42 như thế nào.

Nhấn mạnh xử lý nợ xấu là vấn đề tác động rất lớn đến cả nền kinh tế, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Ngân hàng Nhà nước phân tích làm rõ thêm kết quả từng chính sách quan trọng của Nghị quyết 42, chẳng hạn quyền thu giữ tài sản bảo đảm là quy định rất mới, không theo quy định của hệ thống pháp luật bình thường.

Không phải tất cả việc gì cũng đổ cho COVID-19

Liên quan đến phân tích nợ xấu từ khi có Nghị quyết 42 đến nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần làm rõ nợ trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tín dụng tiêu dùng.

"Bây giờ, tín dụng bất động sản và chứng khoán núp bóng tín dụng tiêu dùng có không, bao nhiêu? Nợ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp là bao nhiêu. Có một loại là lãi dự thu trên số nợ xấu thì còn xấu hơn cả nợ xấu, tức là ăn vào những cái không có. Chính tôi là người nói đầu tiên về vấn đề lãi dự thu. Cứ theo hợp đồng tín dụng tính ra thôi.

Cho vay 1 tỷ, lãi suất 10%, mỗi năm là bao nhiêu, cứ hạch toán ra đưa vào phân phối, chia nhau. Thực chất bản thân gốc đã không thu được nói gì lợi nhuận. Nợ xấu còn có tài sản đảm bảo, còn xử lý được, lãi dự thu này là trên hợp đồng tín dụng", Chủ tịch Quốc hội phân tích.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu cần đánh giá xem tác động của COVID-19 đến nợ xấu thế nào, "không phải tất cả việc gì cũng đổ cho COVID-19".

Về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Chủ tịch Vương Đình Huệ nêu: Riêng phát hành năm 2021 đã hơn 700.000 tỉ đồng, trong đó 44% thuộc về lĩnh vực bất động sản. Trong khi nợ đến hạn phải trả năm nay tương đương khoảng 19-20% tổng dư nợ.

"Các doanh nghiệp đến giai đoạn đến hạn thường phát hành trái phiếu để đảo nợ, ngân hàng thì anh nào nợ xấu trên 30% thì không cho thành trái chủ nữa. Bây giờ mấy doanh nghiệp đang khó khăn về COVID-19 thì có vay được không để trả nợ. Trái phiếu doanh nghiệp cảnh báo nhiều lần rồi chứ không phải bây giờ mới cảnh báo", Chủ tịch Quốc hội nói.

Sau đó, 100% các vị Ủy viên Ủy ban Thường vụ có mặt thống nhất bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 đối với nghị quyết kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, hạn kéo dài đến ngày 31/12/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.