Hạ tầng

Xử lý vướng mắc GPMB đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

22/01/2015, 07:52

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

thi công dự án cao tốc đà nẵng - quảng ngãi
Thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) huy động tạm thời nguồn thu phí từ các dự án khác do VEC thực hiện để tạm ứng cho các địa phương chi trả cho công tác GPMB, tái định cư của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguồn hoàn trả sẽ lấy từ kế hoạch vốn đối ứng hàng năm của Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan, rà soát phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm phù hợp với Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trường hợp cần hỗ trợ phần chêch lệch cho hộ gia đình, cá nhân vào khu tái định cư theo quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009, Bộ GTVT tổng hợp, đề xuất mức hỗ trợ cụ thể, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, bảo đảm không vượt phần vốn đối ứng cho công tác GPMB của dự án đã được phê duyệt.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 412/QĐ-TTg ngày 11/4/2007 và đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang đường rộng 26 m, xây dựng 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, 1 hầm đường bộ dài 540m và nhiều hạng mục khác. Toàn dự án có tổng mức đầu tư 1,472 tỷ USD.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, và đảm bảo an ninh giao thông, cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai các tỉnh thành từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Dự án còn góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông – Tây.

Tiến Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.