Quản lý

Xử nghiêm các đối tượng gây rối tại trạm thu phí BOT Ninh Xuân - Khánh Hoà

15/06/2020, 19:00

Tại trạm thu phí Ninh Xuân vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng cản trở thu phí, gây mất an ninh trật tự với mức độ ngày càng phức tạp.

img
Bộ GTVT đề nghị xử nghiêm các đối tượng gây rối ở trạm thu phí BOT Ninh Xuân - Ảnh internet

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Đắc Lắk đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Ninh Xuân thuộc dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa, cải tạo nâng cấp một số đoạn tuyến QL26 qua tỉnh Khánh Hòa và Đắc Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ GTVT cho biết, dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắc Lắk theo hình thức hợp đồng BOT với 2 trạm thu phí trên QL26 tại Km8+800 (tỉnh Khánh Hòa) và Km93+677 (tỉnh Đắc Lắk) đã hoàn thành và đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Theo Bộ GTVT, dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đã giải quyết được nút thắt về nguồn vốn, giảm tai nạn giao thông trên tuyến, rút ngắn đáng kể quảng đường, thời gian di chuyển và đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải Đắc Lắk - Khánh Hòa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Đắc Lắk và Khánh Hòa nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ nói chung.

"Dự án được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Về chủ trương đầu tư và vị trí đặt trạm thu phí nhận được sự đồng thuận của các Bộ, ngành và UBND, HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội hai tỉnh. Công tác miễm giảm giá vé cho các đối tượng vùng lân cận trạm thu phí và tuyên truyền, công khai, minh bạch phương án thu phí đã được nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định pháp luật trước khi tiến hành thu phí", Bộ GTVT khẳng định.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động đã có một số đối tượng lôi kéo, tụ tập đông người công khai liên tục cản trở công tác thu phí, gây rối an ninh trật tự như kích động người dân, phản ứng không mua vé, dừng xe gây ắc tắc giao thông, đâm gãy barie, cản trở công tác bán vé, giật tiền người tham gia giao thông, ném bom xăng, cử người thường trực theo dõi cản trở, gây sức ép tập thể, cá nhân của trạm và công chức thanh tra Chi cục QLĐB III.3 (Tổng cục Đường bộ VN).

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng như Sở GTVT, Công an tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa và nhà đầu tư tuyên truyền, đối thoại trực tiếp từng người dân có thắc mắc nhưng tình hình mất an ninh trật tự vẫn diễn biến phức tạp.

Đại diện các cơ quan của Bộ GTVT, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa... đã đối thoại trực tiếp với người dân để tuyên truyền, phổ biến cũng như giải đáp thắc mắc của nhân dân xung quanh trạm thu phí về chủ trương đầu tư, quá trình lập dự án, các chế độ miễn giảm theo quy định.

Trên cơ sở nội dung đối thoại, một lần nữa Bộ GTVT khẳng định việc đầu tư dự án là phù hợp chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đề ra, việc triển khai các trình tự, thủ tục đầu tư và thực hiện thu phí dự án là đảm bảo tuân thủ pháp luật về đầu tư theo quy định tại từng thời kỳ; việc thu phí tại trạm cần được tiếp tục triển khai để đảm bảo tính khả thi hoàn vốn cho dự án và tuân thủ quy định hợp đồng đã ký.

"Đến nay, sau khi tổ chức đối thoại, theo báo cáo của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng cản trở công tác thu phí, gây rối mất an ninh trật tự và mức độ diễn biến phức tạp hơn. Có thể thấy các hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự tại trạm thu phí Ninh Xuân là vi phạm quy định pháp luật làm ảnh hưởng đời sống xã hội, người dân, môi trường đầu tư và quyền lợi doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn", Bộ GTVT thông tin.

Để đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại khu vực trạm thu phí Ninh Xuân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/2018 và Công điện số 82/2018, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa tăng cường lực lượng và quyết liệt xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự, ATGT, tránh nguy cơ lan rộng ra các trạm thu phí khác.

"Bộ GTVT sẽ bám sát tình hình, kịp thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN thực hiện chức năng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và nhà đầu tư đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo ATGT tại khu vực trạm thu phí", Bộ GTVT cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.