Pháp đình

Xử nghiêm các nạn bảo kê, vận chuyển thuốc lá lậu

19/10/2016, 11:23
image

Các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu phần nhiều là người nghèo khó, người có tiền án, tiền sự.

152ec6cb896c9344722764338a7706a6_buon_lau_thuoc_la
Ảnh minh họa

Ngày 18/10, tại TP HCM, Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tổ chức hội nghị chuyên đề về tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu thuốc lá tại những địa bàn trọng điểm.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Ngô Thái Dũng, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng) cho rằng, pháp luật hiện nay có kẽ hở nên việc xử lý răn đe các đối tượng buôn lậu thuốc lá chưa mạnh. Mặt khác, các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu phần nhiều là người nghèo khó, người có tiền án, tiền sự.

Theo số liệu của Ban tổ chức, từ đầu năm đến nay, 6 địa phương trọng điểm (TP HCM, Long An, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ) đã bắt giữ hơn 15.300 vụ, với hơn 11,39 triệu bao thuốc lá lậu. Các cơ quan chức năng đã khởi tố 372 vụ và hơn 470 đối tượng. Tình hình vận chuyển và buôn bán thuốc lá lậu ngày càng phức tạp, gia tăng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi… Nhiều đối tượng đã bố trí người theo dõi các cơ quan chức năng phòng chống buôn lậu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban BCĐ 389 Quốc gia yêu cầu các cơ quan chức năng phải tăng cường triệt phá những đường dây buôn lậu, nhất là đối tượng cầm đầu. Nếu địa phương nào để xảy ra buôn lậu thì người đứng đầu địa phương và cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án buôn lậu, hàng giả, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá để đưa ra truy tố, xét xử nghiêm trước pháp luật. “Đã đánh thì phải đánh vào đầu sỏ. Dư luận còn nêu về hiện tượng bảo kê, nhất là bảo kê từ quan chức. Cần phải đấu tranh mạnh mẽ để loại trừ vì lực lượng bảo kê cũng coi như tội phạm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 >>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.