Thời sự

Xử nghiêm đối tượng gây rối, kích động

16/05/2014, 06:30

Ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có công điện gửi Bộ Công an, các cơ quan T.Ư, lãnh đạo các tỉnh, thành phố về việc đảm bảo an ninh trật tự ...

Đến hôm qua, Công an Bình Dương đã bắt giữ hơn 800 nghi phạm đập phá, hủy hoại tài sản của các doanh nghiệp nước ngoàiẢnh: ĐSPL
Đến hôm qua, Công an Bình Dương đã bắt giữ hơn 800 nghi phạm đập phá, hủy hoại tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài


Công điện nêu rõ: Những ngày qua Nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng.

 
Nhưng tại một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Tình hình này là nghiêm trọng.

 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các bộ, các cơ quan của Trung ương và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.


Bên cạnh đó, cần nhanh chóng tuyên truyền vận động nhân dân không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

 
Các cơ quan, chính quyền địa phương phải thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm  ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

 
Thủ tướng yêu cầu thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các bộ, các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả  các nhiệm vụ nêu trên. Thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 


Công điện của Thủ tướng được dư luận xã hội đánh giá cao, là hết sức cần thiết trước tình hình hiện nay. Tính đến thời điểm này, từ việc tuần hành, biểu tình ôn hòa đã xuất hiện hành động manh động có sự kích động xúi giục của một số đối tượng, gây thiệt hại tài sản lớn và có thương vong  tại các công ty ở Khu Công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương,  Hà Tĩnh... Thậm chí đã có biểu hiện nhen nhóm ở các tỉnh, thành phố khác. 
 

Một số Công ty thuộc KCN Sóng Thần (Bình Dương) bị đập phá bởi những công nhân quá khích
Một số Công ty thuộc KCN Sóng Thần (Bình Dương) bị đập phá bởi những công nhân quá khích

Chiều 15/5, trả lời phóng viên TTXVN về việc xử lý vụ gây rối ở Bình Dương, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông báo chính thức đã khởi tố vụ án gây rối tại các khu công nghiệp và bắt giữ hơn 800 nghi phạm.


Cũng trong chiều qua, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo về tình hình khu kinh tế Vũng Áng sau vụ xô xát tối 14/5.Theo báo cáo chính thức, tối 14/5, tại khu vực cổng chính Dự án Formosa, huyện Kỳ Anh đã xảy ra xô xát giữa 5.000 người Việt Nam với 1.000 người Trung Quốc. Hậu quả làm một người chết và 149 người bị thương nhẹ. Theo Trung tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, một số đối tượng lợi dụng vụ việc xô xát giữa các bên đã vào trộm cắp, phá hoại một số tài sản của các nhà thầu, công nhân Việt Nam và công nhân Trung Quốc.


Trung tá Liêm cho biết, Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng”, “Phá hoại tài sản”, “Trộm cắp tài sản”, tạm giữ 76 đối tượng liên quan. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra mở rộng để xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan đến vụ việc xảy ra tối 14/5.


Trước tình hình này, hàng loạt các nhân sĩ, trí thức, nhà văn hóa và lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động VN đã lên tiếng kêu gọi người lao động, nhân dân hãy yêu nước một cách tỉnh táo. Dân tộc Việt Nam luôn hành động chính nghĩa, cần tỉnh táo phát hiện những kẻ xúi giục, kích động phá hoại nhằm mục đích chính trị, không chấp nhận hành vi phản đối quá khích gây tổn hại đến tài sản của nhân dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài.


H.M - N.A- V.T
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.