Đường bộ

Xử nghiêm nhà thầu vi phạm tiến độ cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận, Đồng Nai

12/10/2022, 13:44

Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ cam kết tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa ký hai văn bản gửi ban QLDA Thăng Long và ban QLDA 7 về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

img

Các ban QLDA đang chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết, tập trung thi công cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa tại những vị trí đã hoàn thành nền đường - Ảnh minh họa

Đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, văn bản nêu rõ: Để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 7, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành.

Đặc biệt là Tổng công ty CP xây dựng công trình Thăng Long tại gói thầu XL01, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi tại gói thầu XL02, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 8 tại gói thầu XL03; Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty CP Xây dựng Cầu đường NewSun tại gói thầu XL04 đã ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành đến 30/10/2022.

Tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, để triển khai thi công đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công cho từng hạng mục gắn với các mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là mốc tiến độ các hạng mục đến ngày 15/10/2022 và 30/10/2022.

Trên cơ sở nội dung cam kết giữa các đơn vị, Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA 7 và ban QLDA Thăng Long tổ chức theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần.

Đến ngày 15/10/2022, các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, Ban QLDA 7 báo cáo Bộ GTVT để xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Nếu đến 30/10 tiếp tục không hoàn thành, Ban QLDA thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định, đồng thời báo cáo Bộ GTVT giải pháp thực hiện đối với các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

“Đối với các nhà thầu còn lại, trên cơ sở tiến độ cam kết tại Lễ phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật”, Ban QLDA tổ chức theo dõi hàng ngày, hàng tuần. Đối với các hạng mục bị chậm, phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng”, Bộ GTVT chỉ đạo.

img

Công tác thi công tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây được tăng tốc với nhịp độ làm việc "3 ca 4 kíp"

Đại diện Ban điều hành dự án Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, thời gian qua, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công trong tình hình mới.

Trong đó, tại gói thầu 1-XL, nhà thầu Cienco 8 được yêu cầu tập trung tổ chức thi công cuốn chiếu ngay các hạng mục: cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa những đoạn đã hoàn thành nền đường.

Tại gói 2-XL, tính đến đầu tháng 10/2022, khối lượng đào đá của nhà thầu Phương Thành còn lại khoảng hơn 200 ngàn m3. Nếu nhà thầu không tập trung thi công sẽ đối diện nguy cơ không đáp ứng tiến độ (dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2022).

Đối với gói 3-XL, ban QLDA cũng yêu cầu nhà thầu Vinaconex tập trung thi công đắp nền đường, đặc biệt là nút giao QL1A. Đây là đường găng của gói thầu, nút giao này hoàn thành thì mới có công địa để thi công và thông xe trên cầu vượt số 3 QL1A.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.