Đường bộ

Sẽ xử lý mạnh mạnh tay với xe khách chạy chui "siêu lây nhiễm" Covid-19

01/08/2021, 16:15

Thời gian qua, một số xe khách bất chấp quy định, cố tình chạy chui làm lây lan dịch Covid-19, cần phải xử lý nghiêm để răn đe...

Xe khách "siêu lây nhiễm"

Ngày 28/6, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết, một chiếc xe khách chạy tuyến Bắc - Nam của nhà xe Trung Đức, có nhiều người nhiễm Covid-19.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, chiếc xe khách này mang biển số 15B - 036.84, thuộc Công ty TNHH TM&XD Đoàn Trung Đức (ở xã Thanh Lương, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng), được Sở GTVT cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định từ Bến xe Vĩnh Bảo đến Bến xe Ngã Tư Ga (TP HCM) và ngược lại.

Xe khách này hoạt động với tần suất 9 chuyến/tháng. Kể từ ngày 31/5, UBND TP Hải Phòng yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định từ TP Hải Phòng đến một số tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 phức tạp, trong đó có TP Hồ Chí Minh. Do vậy, bến xe Vĩnh Bảo đã thông báo cho chủ các phương tiện biết.

img

Xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, biển số 15B - 036.84 của nhà xe Trung Đức, có nhiều người nhiễm Covid-19 - Ảnh internet

Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH TM&XD Đoàn Trung Đức giao nộp ngay phù hiệu xe chạy tuyến cố định của 3 phương tiện: 15B - 029.89, 15B - 041.10 và 15B - 036.84 chạy tuyến vận tải khách cố định từ Bến xe Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) đi Bến xe Ngã tư Ga (TP Hồ Chí Minh).

Không chỉ trường hợp trên, thời gian qua, không ít nhà xe khác cố tình chạy chui, chở người trái phép; Cùng đó, tình trạng xe tải lợi dụng luồng xanh vận chuyển người và hàng trái phép diễn ra phổ biến.

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc một số doanh nghiệp vận tải hành khách cố tình vi phạm dù đã có lệnh cấm rất nguy hiểm, có nguy cơ lớn cho cộng đồng, cho chính người vi phạm và gia đình họ bởi việc vận chuyển hành khách có khả năng làm lây nhiễm chéo giữa người với người, khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Cũng theo Luật sư Hướng, một số trường hợp vi phạm cần thiết phải bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 17/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, đối tượng vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ Luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

"Đây là hành vi coi thường pháp luật, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm đang diễn biến phức tạp. Cần xử lý thật nghiêm để răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự. Để ngăn một cách hiệu quả, cần có những giải pháp quyết liệt hơn như phát huy vai trò giám sát của người dân ở mọi địa bàn. Bên cạnh đó, cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp trong quản lý hoạt động vận tải khách, để những nỗ lực chống dịch của cả nước không bị “đổ sông đổ bể", Luật sư Hướng nói.

Sẽ xử nghiêm vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho biết, để ngăn chặn kịp thời lây lan của dịch bệnh và chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, đơn vị này đã yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố bố trí lực lượng theo dõi, kiểm tra và trích xuất dữ liệu từ hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu giám sát hành trình. Việc này để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của địa phương và Bộ Y tế, đặc biệt là tại các địa phương dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

"Cùng đó, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, duy trì tình trạng kỹ thuật đảm bảo thiết bị lắp đặt trên xe hoạt động tốt, tăng cường theo dõi thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đối với các xe đang hoạt động vận tải", Tổng cục yêu cầu.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng được yêu cầu tuyệt đối tuân thủ quy định giãn cách theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, theo dõi hình ảnh trên xe để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở vi phạm.

"Sở GTVT các tỉnh, thành phố cần thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ VN về kế hoạch kiểm tra, theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hải Phòng đã phát hiện 10 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến chuyến xe khách chạy tuyến Bắc - Nam của nhà xe Trung Đức. Trong đó, huyện Vĩnh Bảo ghi nhận 8 trường hợp, quận Ngô Quyền ghi nhận 2 trường hợp.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.