Xã hội

Xử phạt công ty "bức tử" sông Cẩm Đàn 210 triệu đồng

16/05/2015, 13:20

Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường (Công ty CP Tập đoàn khoáng sản Á Cường) bị xử phạt 210 triệu đồng.

122-0650
Dòng nước thải của Công ty luyện đồng Á Cường thoải mái xả ra sông Cẩm Đàn

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 210 triệu đồng đối với Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường (Công ty CP Tập đoàn khoáng sản Á Cường) tại thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động.

Theo đó, Công ty này đã xả nước thải công nghiệp vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5 đến dưới 10 lần với lưu lượng 37m³/ngày. Nước thải sản xuất tại thời điểm xả ra môi trường của Công ty có màu vượt 3,91 lần; các chất độc hại như: Chất rắn lơ lửng, COD, BOD5, chì, đồng, mangan, sắt, sunfua vượt từ gần 2,6 đến 8,6 lần.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang buộc Công ty chấm dứt và khắc phục ngay những vi phạm nêu trên, khẩn trương đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải theo Đề án Bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt.

Theo thông báo của Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang, Công ty CP Tập đoàn khoáng sản Á Cường chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với nhà máy tuyển và luyện đồng thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn. Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường bổ sung hoạt động khu vực hóa nghiệm phân tích nhưng không có trong nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; chưa xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải vệ sinh công nghiệp và hệ thống mương thu gom nước thải rò rỉ từ bãi thải chứa quặng thải và bùn về bể tuần hoàn…

Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy xả thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép từ 5 đến dưới 10 lần trong trường hợp thải loại nước thải từ 20m3 đến dưới 40m3/ngày đêm.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, một đoạn dài sông Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, Bắc Giang đang bị “bức tử” bởi nước xả thải của Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường (Công ty CP Tập đoàn khoáng sản Á Cường). Dòng nước xả thải của Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường đổ thẳng xuống lòng sông Cẩm Đàn với mùi hôi thối nồng nặc, bất kỳ ai đứng gần cũng không thể chịu nổi quá hai phút.

Theo ghi nhận của PV, tại khu sản xuất có năm bể nước lọc thải vẫn đang hoạt động, hai đập tích trữ lượng nước thải đã bị vỡ và bỏ không. Do vậy, dòng nước thải màu trắng bạc lẫn bùn có mùi hôi của hóa chất vẫn chảy thẳng ra sông Cẩm Đàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.