Giao thông

Xử phạt giảm nhưng chất lượng có tốt hơn không?

02/02/2018, 19:45

Việc Thanh tra xử phạt năm sau giảm hơn năm trước nhưng thực tế có chuyển biến tốt hơn không?

12

Lực lượng Thanh tra kiểm tra phương tiện dừng đỗ không đúng quy định tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phan Tư

Đó là vấn đề mà ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đặt ra tại buổi tổng kết năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018 của Thanh tra Sở ngày 2/2. 

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, năm 2017 Thanh tra Sở đã thực hiện 18 cuộc thanh tra hành chính, 41 cuộc thanh tra chuyên ngành. Thông qua các cuộc thanh tra chuyên ngành, liên ngành và công tác kiểm tra thường xuyên trên địa bàn, trong năm Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý theo thẩm quyền 18.766 vụ vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Số tiền xử lý vi phạm gần 59 tỷ đồng.

Lực lượng Thanh tra thường xuyên tăng cường kiểm tra các công trình, dự án đang thi công trên đường bộ nhằm đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm, nhắc nhỡ, xử phạt và đình chỉ thi công 35 công trình.

Việc kiểm soát tải trọng xe cũng được phối hợp liên ngành để xử lý 4.269 vụ vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ. Các trạm cân tự động được Thanh tra Sở duy trì hoạt động 24/24, đã phát hiện, xử lý 2.843 lượt xe vi phạm.

IMG_2319

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết trong năm qua Thanh tra đã có nhiều đổi mới trong công tác.

Tình trạng dồn hàng san tải hoạt động phức tạp tại khu vực cảng Cát Lái, Đội TTGT số 5 đã phối hợp với CSGT, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra xử lý. Đến nay khu vực quận 2 không còn bãi dồn hàng, san tải. Tuy nhiên mới đây lại xuất hiện 2 bãi dồn hàng ở khu vực cảng Phú Hữu để chở xe container “kẹp cổ”, Đội TTGT số 5 và số 1 đang phối hợp với địa phương để tiếp tục xử lý.

Qua công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, đã phát hiện và xử lý 3.220 vụ vi phạm. Thanh tra Sở cũng đã tiến hành kiểm tra hoạt động vận tải hành khách có sử dụng phần mềm Uber, Grap.

Xử lý tình trạng dừng đỗ trái phép tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái đển giảm ùn tắc giao thông. Công tác kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách trong việc đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật của bến và các phương tiện, thiết bị hoạt động tại bến. Xử lý nghiêm, triệt để các bến thủy nội địa hoạt động trái phép trên địa bàn.

Một trong những điểm mới là trong năm 2017 Thanh tra Sở GTVT thường xuyên tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí hàng tháng để kịp thời thông tin những kết quả hoạt động trong tháng. Từ đó các tổ chức, người dân hiểu, chia sẻ tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thông tin và có sự đồng thuận trong thực thi công vụ.

IMG_2316

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Thanh tra phải đoàn kết để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ được giao.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đánh gia cao những việc mà Thanh tra Sở GTVT đạt được trong năm 2017. Rất nhiều việc mà Thanh tra sở đã tiên phong thực hiện như chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, quản lý trạm kiểm soát tải trọng xe tự động, chủ động phối hợp các tỉnh…đây là những việc mà Thanh tra Sở đi đầu so với các đơn vị khác. Giám đốc Sở GTVT gửi lời cảm ơn những đóng góp thầm lặng của lực lượng thanh tra để ngành giao thông hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2017.

Về các nhiệm vụ trong năm tới, ông Bùi Xuân Cường đề nghị lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tiếp tục đoàn kết, kiên định những giải pháp đã được tập thể thống nhất để thực thi. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ phải đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu.

Chẳng hạn trong năm 2017 số tiền xử phạt giảm 10% so với năm 2016, tuy nhiên thực tế hiệu quả của quá trình kiểm tra, xử phạt như thế nào. “Phạt thấp nhưng liệu hiệu quả công việc có tốt hơn không? Tình trạng bến cóc xe dù, dồn hàng san tải, chiếm dụng tái lập mặt đường…liệu có tốt hơn không, đó là vấn đề mà người dân mong chờ”, ông Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.