Xử phạt hai bến thủy "khủng" đe dọa an toàn cầu trên QL3

17/06/2018 12:44

Hai bến thủy nội địa hoạt động trái phép, chất hơn 1.000 mét khối vật liệu xây dựng trong hành lang cầu đường bộ.

Xử phạt hai bến thủy

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với chủ bến thủy không phép, yêu cầu ngừng hoạt động

Ngày 17/6, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc (thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) cho biết vừa kết thúc đợt cao điểm kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm của cụm bến thủy trên sông Công, đoạn giáp ranh xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và xã Thuận Thành (TX. Phổ Yên, Thái Nguyên).

Theo đó, ông Nguyễn Văn Oanh - chủ một bến thủy hoạt động không phép và lấn chiếm hàng lang an toàn cầu Đa Phúc trên QL3 phía bờ Thái Nguyên bị xử phạt 7,5 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, bến không phép này tập kết khoảng 700m3 cát tại hành lang cầu. Ngoài xử phạt, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ bến ngừng hoạt động, hoàn thành di dời vật liệu ra khỏi hành lang cầu trước ngày 20/6/2018.

Tương tự, đầu cầu phía Hà Nội cũng có một bến thủy không phép hoạt động ngay trong hành lang bảo vệ cầu. Ngoài việc thường xuyên có khoảng hơn 500m3 cát, sỏi xây dựng, chủ bến là ông Đỗ Văn Vượng còn dựng 20m2 lều lán tạm trong hành lang bảo vệ cầu, gây mất an toàn cầu đường bộ Đa Phúc. Ngày 5/6/2018, Thanh tra Cục Đường bộ I đã lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính chủ bến. Vì vậy, đoàn liên ngành yêu cầu chủ bến chấp hành quyết định xử phạt nói trên và di dời vật liệu, lều lán ra khỏi hành lang cầu.

Xử phạt hai bến thủy

Bến không phép phía Hà Nội hoạt động ngay trong hành lang bảo vệ cầu Đa Phúc

Ngoài hai trường hợp trên, bờ sông Công phía Hà Nội từ đoạn Km2-Km5 cụm bến thủy có tổng diện tích 10.500m2 của 15 hộ gia đình hoạt động không phép. Cụm bến này được thành lập từ 1973, hoạt động theo mô hình hợp tác xã, sau đó giao cho các xã viên.

Cách đây 3 năm, chính quyền đã không thu tiền sử dụng đất, không giao đất để hoạt động bến thủy song cũng không thu hồi, nên hoạt động bến thủy trái phép tiếp tục diễn ra. Do đó, đoàn kiểm tra liên ngành thống nhất việc tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và kiến nghị chính quyền địa phương nghiên cứu, đề xuất việc bố trí các vị trí để lập bến bãi phù hợp với quy hoạch, tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình. 

Hồng Xiêm