Thị trường

Xử phạt hàng loạt thương lái Trung Quốc thao túng giá thanh long

01/09/2016, 18:36
image

Ngày 1/9, Bộ Công Thương thông tin về việc thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long Bình Thuận.

vao-cuọc-thanh-tra-thuong-lai-trung-quoc-thao-tung

Lực lượng chức năng vào cuộc thanh tra thương lái Trung Quốc thao túng thanh long Bình Thuận. Ảnh minh họa

Hàng loạt thương lái Trung Quốc bị xử phạt

Trước thông tin thương lái Trung Quốc thao túng thanh long Bình Thuận, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương Bình Thuận kiểm tra, xác minh tình hình tiêu thụ thanh long của tỉnh.

Theo báo cáo nhanh, đoàn liên ngành của tỉnh đã kiểm tra, phát hiện trên địa bàn có 26 cơ sở, doanh nghiệp thu mua, đóng gói, vận chuyển để xuất khẩu thanh long.

Tại các cơ sở này có 28 người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc đang hoạt động.

Qua kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh, mục đích nhập cảnh vào Việt Nam, có 7 cơ sở với 11 lao động người nước ngoài bị xử phạt 235 triệu đồng về hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đoàn cũng phạt 50 triệu đồng 2 đối tượng Trung Quốc có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, tịch thu 12 tấn thanh long đã đóng gói.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh (PA 72) đã áp dụng các biện pháp rút ngắn thời gian lưu trú tại Việt Nam đối với các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính lần đầu; áp dụng tình tiết tăng nặng và kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh có thời hạn đối với các đối tượng tái phạm.

Ngoài ra, với chủ doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long là người Việt Nam qua kiểm tra có một số sai phạm về ghi tên biển hiệu không đầy đủ, ghi nhãn hàng hóa không đúng, không đủ nội dung bắt buộc đối với trái thanh long, sử dụng ngôn ngữ nước ngoài sai quy định trên bao bì thanh long Bình Thuận

>>>Xem thêm video:

Do đó, đoàn liên ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở, doanh nghiệp thu mua thanh long 235,75 triệu đồng/9 đối tượng và bán hàng tịch thu nộp ngân sách nhà nước 146 triệu đồng.

Đoàn liên ngành cũng chuyển hồ sơ vụ việc đến ngành thuế xem xét, xử lý. Đến nay, ngành Thuế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính truy thu thuế với số tiền 348,5 triệu đồng/8 đối tượng.

Không có chuyện thanh long chỉ 200-300 đồng/kg

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, thông tin một số nhà vườn tại Bình Thuận, thanh long chính vụ đang rớt giá thê thảm, nhiều loại được đầu mối thu mua tại vườn ở mức giá 200-300 đồng/kg là chưa đúng với thực tế.

Theo báo cáo của Sở Tài chính và Chi Cục Thuế các huyện, giá thanh long tại huyện Bắc Bình loại nặng từ 500g trở lên: Loại 1 giá mua dao động 15.000-18.000đồng/kg; loại 2: 6.000- 8.000 đồng/kg. Riêng với hàng loại (hàng dạt), giá mua 1.000-3.000 đồng/kg.

Tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, thành phố Phan Thiết, giá mua xô (cả loại 1 và loại dạt) từ 5.000- 8.000 đồng/kg.

Cũng theo Bộ Công Thương, thời gian này là chính vụ nên sản lượng thanh long thu hoạch rất lớn (khoảng 500.000 đến 600.000 tấn/năm, riêng vụ này 200.000-300.000 tấn), trong khi đó lượng thanh long bị nấm bệnh cũng khá cao, vì vậy các thương lái (cả Việt Nam và Trung Quốc) khi mua đều lựa chọn thanh long không nấm bệnh và có trọng lượng từ 500g trở lên với giá thấp nhất cũng từ 8.000-10.000 đồng/kg; nếu mua xô (mua cả vườn) giá dao động 4.000-5.000 đồng/kg.

Những loại còn lại do nấm bệnh và không đủ trọng lượng giá tại vườn dao động 1.000-2.000 đồng/kg.

Bộ Công thương đã chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận tăng cường quản lý đối với hoạt động thu mua nông sản. Tới đây, thanh long Bình Thuận sẽ tham dự Hội chợ Đặc sản Vùng miền năm 2016 tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12.

Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức Hội nghị kết nối thanh long Bình Thuận với hệ thống phân phối hiện đại và truyền thống trên địa bàn cả nước cũng như với các nhà nhập khẩu thanh long từ Trung Quốc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.