Xã hội

Xử phạt nhà thầu thi công khiến dân bức xúc chặn QL38

18/02/2016, 21:17

Hải Dương vừa xử phạt đơn vị thi công vì không bảo đảm quy định an toàn khiến người dân bức xúc chặn QL38.

h1
QL38 tối 17/2 tắc nghiêm trọng vì người dân chặn đường phản đối nhà thầu thi công 

Ngày 18/2, Phòng CSGT Hải Dương, Thanh tra giao thông Hải Dương và Chi cục Quản lý đường bộ 1 đã có buổi làm việc với liên danh nhà thầu thi công gói 17 (QL38) liên quan đến vụ việc tối 17/2 người dân khu vực Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang (Hải Dương) chặn đường khiến QL38 ách tắc nghiêm trọng.

Đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp khẳng định sự việc trên là khá nghiêm trọng, ảnh hưởng tới trật tự ATGT của địa phương. Các cơ quan cũng thống nhất ý kiến khẳng định những bức xúc của người dân là có cơ sở.

Theo đó, đơn vị thi công đã không tuân thủ các quy định trong giấy phép thi công như thiếu biển báo, không có người hướng dẫn giao thông tại khu vực thi công, mặt đường để "ổ gà" mất ATGT, công tác vệ sinh môi trường không đảm bảo gây bức xúc cho người dân.

Tại buổi làm việc ngày 18/2, các cơ quan chức năng thống nhất yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc các quy định của giấy phép thi công như: thường xuyên tưới nước mặt đường không để xảy ra ô nhiễm, tiếp tục vá" ổ gà", thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT trên khu vực. Nếu đơn vị thi công không chấp hành theo đúng giấy phép thi công sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ VN) đã lập biên bản xử phạt vi phạm đối với nhà thầu thi công là Công ty Liên danh Import – AVA thi công gói thầu số 17, QL38 về hành vi để xảy ra mất ATGT, không thực hiện đúng những yêu cầu theo hợp đồng thi công.

3
Phòng CSGT Hải Dương huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ xử lý vụ việc

Ông Nguyễn Văn Hiểu, đại diện Công ty Liên danh Import – AVA cho biết: "Quá trình thi công gói thầu số 17, chúng tôi gặp nhiều khó khăn như tỷ lệ giải phóng mặt bằng thấp, tới nay mới đạt 40% khiến chúng tôi phải thi công kiểu “xôi đỗ”. Chúng tôi cũng thừa nhận những bức xúc của người dân về việc bụi đường là có cơ sở và ngay lập tức đã thực hiện các biện pháp khắc phục”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối 17/2, hàng trăm người dân xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang sống ven QL38 đã có hành động tự phát đẩy nhiều cọc bê tông (của nhà thầu thi công để ven đường) ra giữa QL38 để phản đối việc nhà thầu thi công chậm tiến độ, không tưới nước rửa đường khiến khói bụi ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Ông Vũ Đức Hùng, người dân sống tại khu phố quán Gỏi phản ánh tuyến đường 38 qua địa phận khu quán Gỏi, xã Hưng Thịnh đang được nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên, từ ngày 23/12/2015 (âm lịch) đến nay, đơn vị thi công đường đã không tiến hành việc tưới nước mặt đường, lượng xe lưu thông nhiều khiến người dân phải luôn sống trong “bão bụi”.

Bà Bùi Thị Hải ở phố Quán Gỏi bức xúc: “Ngày nào chúng tôi cũng phải sống chung với bụi. Người lớn, người già, trẻ nhỏ đều phải hứng chịu. Nhiều cháu nhỏ đã phải nhập viện điều trị với các bệnh liên quan đến đường hô hấp”.

IMG_0881
Nhiều "ổ gà" xuất hiện trong quá trình thi công khiến người dân bức xúc

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng CSGT, TTGT đã phải rất vất vả để xử lý. Thượng tá Nguyễn Văn Minh – Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Hải Dương) cho hay: "Ngay sau khi nhận được thông tin, tôi đã trực tiếp có mặt chỉ huy việc xử lý tình huống. Toàn bộ lực lượng ứng trực của Phòng CSGT được huy động phối hợp với Đội CSGT số 2 và Công an các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng để điều tiết giao thông. Lực lượng CSGT đã vận động người dân không tiếp tục chặn đường đồng thời trưng dụng phương tiện xe cẩu để di chuyển các khối bê tông, giải phóng đường. Tới 16h30, việc giải phóng đường hoàn tất để các phương tiện tiếp tục lưu thông".

IMG_0912
Chiều 18/2 đơn vị thi công đã điều phương tiện tới san lấp" ổ gà", "ổ voi"

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 18/2, tại khu vực xảy ra vụ việc người dân chặn đường tối 17/2 giao thông đã thông suốt. Đơn vị thi công đã bố trí nhiều xe nước rửa đường liên tục đồng thời điều máy xúc, máy ủi tới san lấp những "ổ gà" trên đường.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tỏ ra bức xúc, lo lắng vì cho rằng rất có thể khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng ô nhiễm, mất ATGT lại tái diễn tại khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.