Hỏi - Đáp

Xử phạt thế nào lỗi bật đèn pha không đúng quy định?

Hành vi bật đèn pha không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tuần trước tôi điều khiển ô tô đi trên đường trong khu vực đô thị. Vì lúc đó là buổi tối nên tôi có bật đèn pha thì bị lực lượng CSGT dừng xe và lập biên bản lỗi bật đèn chiếu xa không đúng quy định. Vậy xin hỏi, việc CSGT lập biên bản như thế có đúng không? Tôi sẽ bị phạt như thế nào?

Hoàng Mai (Hoài Đức, Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB năm 2008 quy định điều kiện tham gia giao thông của xe ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu (Điểm d, khoản 1, Điều 53).

Đèn chiếu xa hay còn gọi là đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn và tầm nhìn cao hơn, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại vật và các biển báo từ xa. Tuy nhiên, chế độ đèn này chỉ sử dụng khi đi đường trường, cao tốc. Khi sử dụng trong khu đô thị, nơi đông dân cư sẽ gây gây lóa mắt, mất tầm nhìn cho các xe đi ngược chiều, dẫn đến nguy hiểm.

Luật GTĐB năm 2008 cũng quy định nghiêm cấm hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h - 5h, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định (Khoản 12, Điều 8). Đồng thời, xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa (Khoản 3, Điều 17).

Với tình huống bạn hỏi nêu trên, bạn đã vi phạm quy định về sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị. Việc bật đèn pha như vậy gây nguy hiểm cho các phương tiện đi chiều ngược lại, sẽ dễ dẫn đến TNGT.

Như vậy, việc CSGT dừng xe, lập biên bản vi phạm là đúng quy định. Theo Nghị định 100/2019, hành vi vi phạm trên sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng (Điểm b, Khoản 3, Điều 5). Đồng thời nếu thực hiện hành vi trên mà gây TNGT thì sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng (Điểm c, Khoản 11, Điều 5).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.