Xã hội

Xử phạt VTV 15 triệu đồng vì “dời” Hà Nội sang Trung Quốc

11/05/2015, 18:10

Bộ TT&TT vừa có quyết định xử phạt VTV vì sự cố sai vị trí Thủ đô trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật.

img-6038-1430592365427
Hình ảnh trong tập 1 của chương trình Điệp vụ tuyệt mật

 Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có quyết định xử phạt Đài truyền hình Việt Nam (THVN) vì sự cố sai vị trí Thủ đô trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật, phát sóng 20h ngày 2/5/2015 vừa qua.

Theo đó, sai phạm của VTV đã vi phạm điểm h, khoản 3, Điều 8, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động báo chí, xuất bản. Với sai phạm này, VTV đã bị Thanh tra Bộ TT&TT phạt hành chính số tiền 15 triệu đồng.

Ngoài ra, VTV bị phạt 10 triệu đồng do hành vi phát nhầm video về giải cứu em bé Nepal trong chương trình Chuyển động 24h trưa 2/5.

Quyết định của Bộ TT&TT cũng đề cập đến những tình tiết giảm nhẹ cho VTV: “Đài truyền hình Việt Nam đã kịp thời phát hiện ra sai phạm báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời khắc phục hậu quả đồng thời hợp tác tích cực với cơ quan chức năng để xem xét giải quyết vụ việc. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1, 2, Điều 9, Luật Xử lý vi phạm hành chính”, cho hay.

Trước đó, vào ngày 2/5, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng chương trình Điệp vụ tuyệt mật (số 1) lúc 20h trên kênh VTV3. Đây là chương trình được Đài THVN liên kết sản xuất với Công ty Cát Tiên Sa.

diep-vu-tuyet-mat_w_480-1-2353
Chương trình Điệp vụ tuyệt mật tối 2/5 đã đăng sai hình ảnh bản đồ Việt Nam

Trong đoạn trailer giới thiệu, quảng bá về nội dung và luật chơi của chương trình có hình ảnh đồ họa về đường bay từ Thái Lan đến Hà Nội để minh họa cho giải thưởng dành cho top 4 chung cuộc. Tuy nhiên, trong bản đồ này đã có sai sót khi không có hình ảnh toàn bộ các đảo, đồng thời không có đường biên giới dẫn đến đặt nhầm địa điểm Hà Nội nằm trên địa phận Trung Quốc. Điều này khiến các khán giả xem truyền hình rất bức xúc.

Cùng ngày 2/5, chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng lúc 11h15 có phóng sự nói về “sức sống phi thường của em bé bị vùi trong đống đổ nát sau động đất ở Nepal”. Phóng sự có cảnh nhiều người đàn ông tay không giải cứu một bé gái đang bị chôn vùi. Khán giả xem truyền hình phát hiện clip này thực ra là những hình ảnh về việc cứu một bé gái bị chôn vùi trong đống đổ nát sau cuộc không kích ở Syria từ hồi tháng 1/2014. Phía VTV sau đó đã có cải chính và xin lỗi khán giả xem truyền hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.