Pháp luật

Xử phúc thẩm kháng cáo của Phạm Công Danh

04/01/2017, 06:28
image

Ngày 3/1, tiếp tục phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của Phạm Công Danh.

 

phạm công danh

Phiên tòa phúc thẩm đại án Phạm Công Danh kéo dài đến ngày 25/1.

Ngày 3/1, tiếp tục phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của Phạm Công Danh, HĐXX tập trung xét hỏi các vấn đề xoay quanh khoản tiền 5.490 tỷ đồng mà Phạm Công Danh và đồng phạm lập hồ sơ khống vay Tân Hiệp Phát để rút khỏi Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB); Làm rõ những khuất tất trong mối quan hệ vay mượn giữa Phạm Công Danh và ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Làm hồ sơ vay không có giấy ủy quyền

Trả lời thẩm vấn, bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quý Thanh) tiếp tục khẳng định, không quen biết, không cho Phạm Công Danh vay tiền mà chỉ cho bà Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”) vay. “Tôi chỉ cho chị Trang vay tiền, chị Trang chỉ định các tài khoản để tôi chuyển vào, trong đó có tài khoản ông Phạm Công Danh. Việc vay mượn này đã diễn ra một thời gian nên tôi không nhớ rõ lãi suất”, bà Bích trình bày tại tòa, đồng thời xác nhận “Công ty Tân Hiệp Phát không có giao dịch mua bán gì với Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh”. Khi đại diện VKS hỏi khoản tiền 429 tỷ đồng được bà Bích giao cho nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát là Nguyễn Tấn Lộc đi nhận ở Công ty Thiên Thanh là gì?, bà Bích cho rằng, chỉ cử ông Lộc đến Tập đoàn Thiên Thanh nhận các khoản tiền từ bà Trang “phố núi”.

Về khoản tiền 300 tỷ đồng mà Phạm Công Danh cùng các bị cáo lập hồ sơ vay vốn khống mà không có chữ ký của bà Bích, để rút số tiền này từ tài khoản tiết kiệm của bà Bích tại VNCB. VKS khẳng định, sẽ điều tra để xác định có hay không việc Công ty Tân Hiệp Phát fax hợp đồng vay vốn lên VNCB, để có cơ sở xác định có hồ sơ vay của Công ty Tân Hiệp Phát, hay các bị cáo tự ý lập hồ sơ khống rút tiền.

Xem thêm video:

Bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), trình bày trước HĐXX rằng, nhóm bà Bích gửi tiền tiết kiệm vào VNCB rồi thế chấp sổ tiết kiệm để vay tiền. Tuy nhiên, những người này không lên ngân hàng thực hiện giao dịch mà chỉ có ông Vũ Anh Tuấn là Trưởng phòng Nguồn vốn của Công ty Tân Hiệp Phát, làm đại diện lên ngân hàng thực hiện các hồ sơ vay. Đồng thời, bị cáo Quyết thừa nhận ông Tuấn làm hồ sơ vay mà không hề có giấy ủy quyền của bà Bích.

Cho vay nghìn tỷ không cần hồ sơ

Vị đại diện VKS hỏi vì sao khách hàng vay số tiền đặc biệt lớn lên tới 5.190 tỷ đồng mà không có giấy ủy quyền gì vẫn cho vay thì bị cáo Quyết khai: “Vì bị cáo biết các khoản tiền này đều của ông Trần Quý Thanh, lãi ông Thanh hưởng, bà Bích là con ông Thanh, nên khi bà Bích giới thiệu ông Tuấn là Trưởng phòng Công ty Tân Hiệp Phát nên tôi tin tưởng. Bị cáo chịu sai”.

Bị cáo Quyết còn khai rằng: “Ông Danh là lãnh đạo cao nhất của ngân hàng, yêu cầu bị cáo phục vụ tốt khách hàng. Trước đó, việc vay của nhóm bà Bích diễn ra liên tục, lần nào bị cáo cũng giải ngân ngay sau thời điểm khách hàng đề nghị và cho nợ chứng từ vay. Tất cả các khoản giao dịch của ông Thanh và những cá nhân có liên quan đều không giao dịch tại ngân hàng mà đều ký sau, vài tháng sau mới trả hồ sơ vay cho ngân hàng. Lần nào nhân viên của ông Thanh, bà Bích thực hiện các hoạt động vay và giao dịch tại ngân hàng, bị cáo đều yêu cầu phòng kỹ thuật lưu giữ các hình ảnh camera ghi lại. Nếu VNCB hiện nay còn lưu giữ thì bị cáo đề nghị cung cấp cho tòa”. 

Trái với lời khai của bị cáo Quyết, bà Trần Ngọc Bích và đại diện của ông Thanh khẳng định, lần nào vay vốn cũng trực tiếp lên ngân hàng ký hồ sơ vay. Trước lời khai của các bên, song một số người liên quan lại vắng mặt, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX triệu tập hai nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát là Nguyễn Tấn Lộc và Vũ Anh Tuấn, là hai nhân chứng trong vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng, để làm rõ việc ông Trần Quý Thanh có trực tiếp lên ngân hàng lấy hồ sơ, ký hợp đồng vay hay không rất quan trọng. Nhưng hiện ông Thanh đang nằm viện nên tòa sẽ tiếp tục triệu tập sau.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến kéo dài từ ngày 27/12/2016 đến 25/1/2017.

Tại phiên xét xử sơ thẩm đại án Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh) vào tháng 9 vừa qua, ông Danh đã bị TAND TP HCM tuyên phạt 30 năm tù về hai tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Phải hoàn trả hơn 6.000 tỷ đồng đã rút của VNCB hoặc vay của VNCB. Bản án sơ thẩm xác định, ông Danh đã nhận tham gia tái cơ cấu Ngân hàng TrustBank thành VNCB giai đoạn từ năm 2012 - 2014, đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt sai phạm, gây thất thoát tại VNCB hơn 9.000 tỷ đồng. 

Sau phiên sơ thẩm, ông Danh cùng 25 bị cáo khác và 27 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã kháng cáo. Trong số những người có quyền, nghĩa vụ liên quan kháng cáo, có bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quý Thanh) cho rằng, bị ông Danh rút 5.490 tỷ đồng khỏi tài khoản mà không có sự đồng ý của bà.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.