Pháp đình

Xử phúc thẩm vụ khiêng quan tài qua phần đất tranh chấp, 6 người bị thương

16/08/2022, 18:19

Nhóm người khiêng quan tài người đã mất đi qua phần đất đang tranh chấp dẫn đến ẩu đả với đối phương khiến 6 người bị thương tích.

Ngày 16/8, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”, xảy ra tại xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 8h30 ngày 12/4/2020, tại ấp Canh Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, các bị cáo gồm: Lưu Minh Tới, Lưu Văn Tấn, Lưu Văn Tuấn, Trần Quốc Toàn, Phạm Minh Sự và Phạm Văn Diệp tham gia đoàn đưa quan tài bà Phạm Thị Đ. (vợ ông Nguyễn Văn Thành) đi chôn cất.

img

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Do trời mưa, đường đi dự kiến đưa quan tài bị trơn trượt khó đi, nên ông Thành và gia đình quyết định chuyển sang đi ngang phần đất nền nhà đang tranh chấp với gia đình ông Đặng Văn Minh nhưng không được sự đồng ý của ông Minh.

Để ngăn cản đoàn đưa tang đi ngang phần đất tranh chấp, gia đình ông Minh (gồm: ông Minh, bà Mai, Đặng Hoàng Kiếm, Đặng Thanh Tuyền, Nguyễn Văn Linh, chị Trương Thùy Linh, Đặng Cẩm Tiên và Đặng Yến Tây) mỗi người cầm 1 cây gỗ đứng trên phần nền nhà là đất tranh chấp, chờ đoàn đưa tang.

Mặc dù các bị cáo đã nghe, biết và thấy rõ thái độ ngăn cản quyết liệt của gia đình ông Minh nhưng vẫn cố tình đi qua dẫn đến cuộc ẩu đả giữa 2 bên, gây mất an ninh trật tự và náo loạn vùng quê.

Ban đầu phía bà Mai tiến đến xô đẩy mục đích không cho khiêng quan tài đến gần. Sau đó thì 2 bên tấn công nhau bằng tay, chân, gậy gộc cho đến khi có sự can thiệp của chính quyền cấp xã.

Kết quả cả 2 bên đều bị thương, trong đó gia đình ông Minh có 6 người bị thương tích, kết quả giám định tỷ lệ thương tích Đặng Văn Minh 8%; Đặng Hoàn Kiếm 10%; Đặng Thanh Tuyền 3%; Đặng Yến Tây 1%; Trần Thị Mai 1%; Đặng Cẩm Tiên 1%.

Các bị hại trong gia đình ông Minh đều có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bên nhóm người nhà của ông Thành.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Đông Hải xét xử ngày 18/5/2022 đã tuyên phạt 6 bị cáo, gồm: Lưu Minh Tới, Lưu Văn Tấn, Lưu Văn Tuấn, Trần Quốc Toàn, Phạm Minh Sự và Phạm Văn Diệp phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Mỗi bị cáo nhận 6 tháng tù giam đồng thời bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền hơn 110 triệu đồng.

Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo kháng cáo xin giảm án; bên bị hại kháng cáo tăng mức bồi thường thiệt hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX TAND tỉnh Bạc Liêu nhận xét, vụ án đã được xét xử tại cấp sơ thẩm là đúng thủ tục tố tụng, đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, xét sự thành khẩn của các bị cáo trong việc khắc phục hậu quả, bằng cách đã chủ động bồi thường cho phía các bị hại hơn 50% tổng số tiền mà HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên, HĐXX chấp nhận xem xét cho các bị cáo được giảm một phần mức hình phạt.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên xử phạt các bị cáo: Lưu Minh Tới, Lưu Văn Tấn, Lưu Văn Tuấn, Trần Quốc Toàn, Phạm Minh Sự và Phạm Văn Diệp, mỗi bị cáo 3 tháng tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.