Thời sự

Xu thế tất yếu

08/01/2015, 14:08

Câu chuyện về kiểm soát phương tiện cá nhân thực sự không mới và đã được các cơ quan chức năng xới xáo từ nhiều năm trước. Việc làm này cũng được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần đây, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm đến đề xuất của Sở GTVT TP HCM, dù đó chỉ là báo cáo UBND Thành phố về các giải pháp hạn chế sở hữu và sử dụng phương tiện cá nhân. Trong đó, những đề xuất này liên quan đến việc cấp hạn ngạch, chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn trong năm, hay việc tăng các loại phí, thuế đối với phương tiện, người mua xe ô tô phải chứng minh được có chỗ đỗ xe.

Xung quanh những đề xuất này còn nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, dù đồng tình hay phản bác đều không thể phủ nhận, việc hạn chế xe cá nhân là xu thế tất yếu của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông và ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông ở Việt Nam còn yếu kém và bộc lộ nhiều bất cập.

Không chỉ với ô tô, việc kiểm soát, hạn chế với mô tô, xe gắn máy cũng cần phải làm. Vấn đề chỉ là đưa ra lộ trình thế nào, các giải pháp đi kèm cùng với việc xây dựng mạng lưới phương tiện công cộng bù đắp, kết nối ra sao mà thôi. 

Còn nhớ, cách đây chừng hơn một năm, tại một cuộc giao lưu trực tuyến về chủ đề “Cấm xe máy: Bao giờ và như thế nào?”, không ít chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng, việc xây dựng các chính sách quản lý phương tiện cơ giới cá nhân nói chung và xe máy nói riêng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các bộ, ngành, địa phương quan tâm nghiên cứu và đã áp dụng từng bước, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương. Vì thế, việc quản lý và kiểm soát phương tiện cá nhân cần phải được xây dựng và triển khai song song với quá trình hoàn thiện năng lực và chất lượng của dịch vụ vận tải công cộng. 

Để quản lý và kiểm soát sử dụng xe phương tiện cá nhân có hiệu quả,  Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu và xây dựng đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải trong đô thị lớn và đề xuất một hệ thống các giải pháp kết hợp hài hòa giữa nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải khách công cộng. Làm tốt việc này không những tạo ra hiệu quả kinh tế cho đất nước còn góp phần đắc lực trong việc kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường trong các đô thị lớn.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.