Thời sự

Xử vụ Dương Chí Dũng với nhiều tình tiết mới

22/04/2014, 08:48

Để giảm mức án tử hình đã được tuyên tại phiên sơ thẩm, gia đình và luật sư của bị cáo Dương Chí Dũng đã đưa ra những tình tiết mới và nộp bồi thường thiệt hại 4,7 tỷ đồng.

Sáng nay, 22/4/2014, Tòa án nhân dân Tối cao đang xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm ở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).  Có 10 bị cáo liên quan tới vụ án này trong đó có Dương Chí Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines – người đã bị toà sơ thẩm tuyên án tử hình trước đó.

Bị cáo Dương Chí Dũng tại phiên toà sơ thẩm
Bị cáo Dương Chí Dũng tại phiên toà sơ thẩm

Trước đó, vào ngày 16/12/2013, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Dương Chí Dũng và đồng phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.

HĐXX phiên tòa sơ thẩm nhận định: Ụ nổi 83M do Nhật Bản sản xuất từ năm 1965, chủ sở hữu là Công ty Nakhodka (Nga). Tính đến thời điểm Vinalines mua đưa về Việt Nam thì tháng 6/2008, ụ nổi này có tuổi là 43 năm, bị hư hỏng nhiều và không còn hoạt động. Thời điểm mua, Nakhodka bán ụ nổi với giá 2,3 triệu USD (tương đương 37 tỉ đồng theo tỷ giá năm 2008), tuy nhiên Vinalines không mua chiếc ụ nổi này qua Công ty Nakhodka mà vòng qua công ty môi giới có tên là AP (Singapore) với giá 9 triệu USD.

Tổng mức đầu tư ụ nổi này do Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt là gần 20 triệu USD. Với việc “thổi giá” trên, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn đã được lại quả tổng cộng 1,666 triệu USD (tương đương hơn 28,2 tỉ đồng).

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm xử đơn kêu oan và kháng cáo của Dương Chí Dũng, nhiều thông tin cho biết luật sư của Dương Chí Dũng đã tìm được những cứ liệu mới nhằm giảm tội cho bị cáo này. Theo Petrotimes, ông Trần Đình Triển, luật sư của Dương Chí Dũng đã đi Singapore để xác minh một số chứng cứ liên quan đến thân chủ của mình.

Luật sư Trần Đình Triển đã xác minh với ông Goh Hoon Seow - Giám đốc Công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M. Ông Triển đề nghị ông Goh khai về một số vấn đề có liên quan trực tiếp đến giao dịch ụ nổi và việc chuyển khoản tiền “lót tay” 1,666 triệu USD và ông Goh đã lập “Bản khai tuyên thệ trước pháp luật” ký ngày 16/4/2014.

Bản khai này được công chứng viên Singapore và Viện pháp luật Singapore xác nhận. Sau đó, được Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore đóng dấu chứng nhận. Ông Goh cho biết: Ông chưa từng gặp và thỏa thuận gì với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc về khoản tiền 1,6 triệu USD.

Trong một diễn biến khác, 1 ngày trước khi phiên tòa phúc thẩm bắt đầu, Dương Chí Dũng đã có đơn xin nhận tội “Cố ý làm trái”. Tuy nhiên, ông này vẫn phủ nhận việc nhận 10 tỷ đồng trong tội “Tham ô tài sản”. Gia đình Dương Chí Dũng đã thực hiện thủ tục bồi thường 4,7 tỷ đồng cho cựu chủ tịch Vinalines.

Theo Nghị quyết 01 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao do thẩm phán Trịnh Hồng Dương ký cách đây 10 năm thì các bị cáo trong vụ án kinh tế có thể được giảm xuống mức án chung thân nếu bồi thường được ½ thiệt hại, được giảm xuống án tù có thời hạn nếu bồi thường toàn bộ thiệt hại.

P.Thanh (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.