Pháp đình

Xử vụ Phan Văn Vĩnh: Công khai mời gọi "con bạc" trên Facebook

14/11/2018, 10:30

Trả lời HĐXX, bị cáo Hướng cho biết từng đăng nội dung quảng cáo mời gọi "con bạc" công khai trên Facebook.

anh 1

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng liên quan 2 tướng công an

Ngày 14/11, tại TAND Phú Thọ tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Phan Văn Vĩnh cùng 90 đồng phạm vụ "Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Tổ chức đánh bạc”; “Đánh bạc”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Rửa tiền”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”,.. 

Sáng 14/11, HĐXX tiếp tục phiên xét hỏi đối với nhóm bị cáo bị truy tố về hành vi Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc. 

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Xuân Hướng (SN 1986, trú tại tỉnh Phú Thọ) khai trước khi làm đại lý cấp 2 (trước tháng 11/2016) cho Tạ Quang Khoa thì không biết đại lý cấp 1 Tạ Quang Khoa là ai và ở đâu.

“Cách thức mua bán Rik là chuyển khoản qua tài khoản trước và nhận Rik sau hoặc nhận tiền mặt với nhau. Bị cáo thỏa thuận với các con bạc “ăn chia” theo phương thức bị cáo mua vào 80 và bán ra cho các con bạc 84 hoặc 85, khi bán lại cho đại lý cấp 1, bị cáo không mất phí và được đại lý cấp 1 Khoa gửi lại cho 1% lợi nhuận. Bị cáo được hưởng % do Khoa trả về và từ việc mua bán Rik với các con bạc tới thời điểm bị bắt là 155 triệu đồng có lẻ”, bị cáo Hướng khai.

Cũng theo bị cáo Hướng, quá trình làm đại lý cấp 2, để thu hút các con bạc, bị cáo đã đăng quảng cáo công khai trên Facebook cá nhân của mình với nội dung: “Game đổi thưởng”. Suốt quá trình quảng cáo đó, bị cáo Hướng không hề bị để ý và vẫn chiêu mộ các con bạc bình thường.

46269490_2211406102436638_758017669969477632_n

Bị cáo Nguyễn Minh Quang, đại lý cấp 2 cho lời khai tại tòa

Cũng như bị cáo Hướng, trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Quang (SN 1991, trú tại Hà Nội) khai để quảng cáo cho việc mua bán Rik, Quang đã đăng công khai trên trang Facebook cá nhân nội dung với thỏa thuận mua Rik 82 bán 84. "Bị cáo bán cho đại lý cấp 1 là mua 83 và bán 83. Bị cáo được đại lý cấp 1 trả lại 1% doanh số", Quang khai.

Trả lời luật sư Trần Hồng Phúc, bị cáo Quang cho biết, khi đăng quảng cáo công khai trên mạng, bị cáo thấy cũng có nhiều người khác đăng như thế và chỉ nghĩ đơn thuần là mua đi bán lại rik để hưởng lợi "ăn chia".

Trả lời HĐXX, bị cáo Quang khai thêm: "Lúc đầu bị cáo mua rik chỉ để đổi thẻ điện thoại cho người nạp, sau này lên mạng xã hội, bị cáo thấy quảng cáo tuyển đại lý cấp 2 sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nên bị cáo xin làm đại lý cấp 2. Sau khi làm đại lý cấp 2 được 1 tháng thì bị cáo biết được rik dùng để đánh bạc. Tuy nhiên thấy rất nhiều người đăng quảng cáo công khai và không có cơ quan chức năng nào xử lý nên vẫn tiếp tục đăng quảng cáo mua bán rik trên facebook cá nhân cho tới khi bị cơ quan điều tra phát hiện".

Bản kết luận điều tra số 829/ANĐT ngày 18/7/2018 của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ về vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ nêu rõ bị can Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT VTC online), Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao, tổ chức 25 “đại lý cấp 1”, gần 6.000 “đại lý cấp 2” với gần 43 triệu tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến bằng hình thức game bài RikVip/Tip.Club, thu lời bất chính trên 9.800 tỷ đồng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an) và ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50 - Bộ Công an) bị cáo buộc “bảo kê” cho đường dây đánh bạc nói trên do Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam cầm đầu.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, bị can Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi năm 2017. Bị can Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam bị truy tố về tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.