Pháp đình

Vụ TTGT bảo kê "xe vua": Bị cáo khai có cán bộ nhận mỗi tháng 60 triệu đồng

Bị cáo khai hàng tháng phải nộp tiền cho khoảng 90 cán bộ CSGT, TTGT với mức từ 1,5-60 triệu đồng/tháng/người để bỏ qua hoặc giảm nhẹ vi phạm.

img

Phiên tòa xét xử các cựu TTGT biến chất bảo kê xe quá tải.

Chiều 11/5, TAND Hà Nội đưa ra xét xử vụ án "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" để bảo kê xe tải liên quan các Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GTVT Hà Nội.

Một trong những thông tin được nhiều người quan tâm trong vụ án này là thông tin 2 bị cáo khai nhận đã đưa tiền cho 90 người là CSGT, TTGT để họ bỏ qua cho vi phạm của những "xe vua".

Tại phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát yêu cầu các bị cáo làm rõ đã thu tiền "bảo kê" như thế nào, chi cho những ai? Đối tượng Nguyễn Ánh Hào chỉ khai nhận rằng đã thu tiền "bảo kê" của hơn 80 đến 90 đầu xe. Số tiền này các bị cáo đưa cho bị cáo Quốc Cương, Văn Lân và cả người của lực lượng CSGT chứ không đề cập đến chi tiết cụ thể là 90 người theo như đã khai trước đó trong cáo trạng.

Bị cáo khai nhận, đã nộp khoản tiền hàng tháng cho các cá nhân nhằm giảm nhẹ các lỗi vi phạm của xe tải (trong giai đoạn 2015-2018) như: quá khổ, quá tải, đèn hiệu.. Hàng tháng, các "xe vua" thường xuyên vi phạm và có những tháng vẫn bị xử phạt.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Ánh Hào (SN 1981) khai nhận, đã chi tiền hàng tháng để đi "quan hệ" cho TTGT của các quận huyện, cán bộ CSGT (Phòng CSGT Hà Nội), Đội CSGT (công an các quận huyện), Đội Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự Công an các quận huyện trên địa bàn TP Hà Nội… với số tiền từ 1,5-60 triệu đồng/người/tháng.

Việc chi tiền cho TTGT, CSGT hàng tháng (từ tháng 6/2015 đến tháng 10/2018) đều được đối tượng Hào lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng nhiều người và lượng tiền lớn nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận.

Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, thu thập tài liệu; triệu tập, lấy lời khai, tiến hành đối chất 90 người cùng với đối tượng Hào và Vinh; nhưng họ đều không thừa nhận việc nhận khoản tiền như trên theo như lời khai của 2 bị can.

Vụ việc trên ngoài lời khai của các bị can và danh sách do Hào lập thì không có tài liệu nào khác cho nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trong vụ án này, 3 bị cáo bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" gồm Nguyễn Ánh Hào (SN 1981) – lao động tự do, Lê Văn Cường (SN 1980) – nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ và Phạm Văn Vinh (SN 1993) – nguyên Tổng giám đốc Công ty vận tải Tuấn Vinh.

4 cựu cán bộ TTGT bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" gồm Trần Sỹ Cương (SN 1984) – cán bộ Đội thanh tra cơ động Sở GTVT Hà Nội, Lê Bá Dũng (SN 1974) – nguyên TTGT quận Hoàng Mai, Nguyễn Quốc Cương (SN 1973) – nguyên TTGT quận Hai Bà Trưng và Hoàng Văn Lân (SN 1963) – nguyên TTGT huyện Phú Xuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.