Chuyện dọc đường

Xuân ấm tình người

15/01/2020, 06:34

Thành lập năm 2016, E2K là nhóm thiện nguyện gồm những thành viên sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

img
Người lao động nghèo lựa chọn món đồ phù hợp chỉ với giá 2.000 đồng tại một gian hàng do nhóm E2K tổ chức

Sau 12 giờ vừa di chuyển vừa chờ xe ô tô chuyển tiếp, chị Nguyễn Hồng Tú, một nữ cán bộ công an cũng đã vượt qua quãng đường hơn 300km từ xã Cán Cấu, huyện Simacai (Lào Cai) về Hà Nội lúc nửa đêm. Trong chuyến từ thiện tới Cán Cấu lần này, chị Tú cùng các thành viên nhóm từ thiện E2K trao gần 400 suất quà Tết gồm sách vở, áo phao, truyện tranh và tiền mặt cho các em học sinh tiểu học người Mông ở đây.

Trước đó, trong tháng 11 và 12/2019, nhóm từ thiện E2K cũng đã khảo sát khoan giếng ở điểm trường tiểu học của huyện Võ Nhai, Thái Nguyên; Tặng áo ấm và vở viết cho học sinh xã Xín Cái, thi công đường ống nước phục vụ các điểm trường xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang…

Thành lập năm 2016, E2K là nhóm thiện nguyện gồm những thành viên sinh sống trên địa bàn Hà Nội, thường xuyên tranh thủ thời gian rảnh sau giờ làm việc để kêu gọi, thu gom, chuyển đồ đạc còn tốt từ những người có nhưng không dùng tới những người cần; kêu gọi hỗ trợ với những dự án cần nguồn lực kinh tế lớn như xây trường, nhà bán trú… cho trẻ em vùng cao.

Bận rộn với công việc của một giáo viên và 3 con nhỏ, trong đó cô con gái út mới được 2 tháng tuổi, nhưng những ngày cuối năm, chị Trịnh Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Thanh Tâm vẫn tất bật với các chương trình Tết cho người nghèo.

Chỉ từ 15 tháng Chạp đến 23 tháng Chạp, CLB sẽ trao các suất quà Tết gồm bánh kẹo, bánh chưng và các sổ tiết kiệm, tổng trị giá 150 triệu đồng cho hàng trăm người nghèo khó, cô đơn, khuyết tật. Năm 2019, CLB Thanh Tâm đã quyên góp được 2,5 tỷ đồng để trao cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày cuối năm, Tết cận kề, nhịp sống luôn hối hả nhưng trong dòng người ngược xuôi ấy, những người như chị Tú, chị Tâm cùng những người bạn của mình trong các nhóm thiện nguyện đã gác lại những bộn bề thường nhật, những phút giây vui vẻ bên người thân để lặng lẽ mang Tết ấm đến với vùng sâu, vùng xa, nơi có đồng bào nghèo, nơi bão lũ tàn phá, nơi có những bệnh nhân phải đón Tết trên giường bệnh, nơi có những số phận nghèo khó, bệnh tật, kém may mắn.

Những hành động nhân ái ấy như mạch nguồn lan tỏa những yêu thương, lòng nhân ái trong cộng đồng. Hàng trăm cá nhân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cả các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên bằng những gói quà mộc mạc, những chuyến xe tình nguyện, những phiên chợ Tết 0 đồng… tạo nên Tết của yêu thương.

“Đi rồi tôi mới thấy rất nhiều mảnh đời khó khăn, có rất nhiều hoàn cảnh đáng thương. Trao cho họ món quà nhỏ, đón nụ cười của họ, tôi thêm động lực sống, biết cách trân trọng và yêu thương cuộc sống này hơn”, một bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện E2K chia sẻ.

Từ những hộp bánh, gói kẹo để ăn Tết, đến những thứ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày như quần áo, chăn màn, sách vở, thuốc men… đang men theo những cung đường đèo núi quanh co, lởm chởm, có những đoạn phải cuốc bộ... đến với những phận người nghèo khó, bất hạnh. Nhờ đó, những người ngỡ không có Tết cũng cảm nhận được mùa Xuân đang về trong ăm ắp yêu thương, sẻ chia, khích lệ, để từ đó họ có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Và như thế, Tết đến, xuân về không chỉ đẹp ở cỏ cây, hoa lá; không chỉ có ý nghĩa đoàn viên, sum họp mà còn ấm áp tình người của sẻ chia và yêu thương…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.