Showbiz

Xuân Bắc - Nam Tào "nhạc nào cũng nhảy" của Táo Quân nhà VTV

09/02/2021, 11:51

Xuân Bắc là nghệ sĩ đa năng nổi tiếng của làng kịch nghệ thuật. Anh như “khu chung cư” của sân khấu kịch phía Bắc, đầy mầu sắc.

img

Xuân Bắc được biết đến là một nghệ sĩ đa năng

"Nhạc nào cũng nhảy"

Để nói về Xuân Bắc, có lẽ ai cũng phải gật gù “một nghệ sĩ đa năng”. Anh được biết đến là một diễn viên hài, từ những chương trình của VTV như “Gặp nhau cuối tuần”, “Gala Cười”. Tuy nhiên, để nói về một vai diễn hài tạo dấu ấn lớn nhất của Xuân Bắc, có lẽ là Nam Tào trong “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân”. Anh đã gắn bó với vai diễn này trong suốt 16 năm và trở thành thương hiệu riêng của Xuân Bắc.

Giữa dàn nghệ sĩ thực lực trong Táo Quân, Xuân Bắc ghi dấu bởi nét diễn riêng. Bên cạnh Bắc Đẩu (Công Lý đóng) chua ngoa và nanh nọc, Nam Tào kéo lại dung hòa bằng sự tếu táo, dí dỏm.

Nếu không nói tới hình tượng nhân vật được xây dựng, thì lối diễn của Xuân Bắc cũng đầy duyên dáng để kết hợp, tung hứng cùng diễn xuất sắc sảo của nghệ sĩ Công Lý, tạo thành bộ đôi có 1-0-2 trong chương trình.

img

Dấu ấn vai diễn hài lớn nhất của Xuân Bắc là vai Nam Tào trong "Gặp nhau cuối năm - Táo Quân"

Tham gia diễn xuất từ những năm tháng còn ngồi trên ghế trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, với nhiều bộ phim như “12A và 4H”, “Ngã ba Đồng Lộc”, “Chuyện nhà Mộc”… nhưng Xuân Bắc chỉ thực sự “nổi như cồn” với vai Núi trong bộ phim “Sóng ở đáy sông”.

Nam diễn viên đã khắc họa thành công một nhân vật có số phận phức tạp với nhiều mặt tính cách. Anh khiến người xem ghét khi hóa thân thành một gã lưu manh, tinh ranh khôn lỏi nhưng cũng làm nhiều người rơi nước mắt thương cảm cho số phận của nhân vật.

img

Xuân Bắc lột tả nhân vật Núi có số phận phức tạp trong "Sóng ở đáy sông" khiến người xem vừa ghét vừa thương

Vai diễn trở thành bệ phóng đưa tên tuổi Xuân Bắc vụt sáng, cũng là vai để đời của anh cho đến thời điểm hiện tại. Bởi, sau thành công của bộ phim này, nam diễn viên chuyển hướng sang diễn hài và ít tham gia phim truyền hình.

Nhưng Xuân Bắc không chỉ có hài! Anh là diễn viên lâu năm ở Nhà hát Kịch Việt Nam - “anh cả đỏ” của sân khấu kịch Việt Nam. Tại đây, Xuân Bắc tham gia diễn nhiều vở chính kịch, biến hóa với nhiều vai diễn khác nhau.

Đó là Sáu Thành - một người lính cá tính, không thỏa hiệp cái sai, cái xấu trong "Biệt đội báo đen"; một tay cố vấn Văn Sửu hoạt ngôn, sĩ diện và ham mê chạy theo bệnh thành tích trong “Bệnh sĩ” hay vai Đạt - một gã chồng vũ phu, yêu vợ nhưng bất lực khi biết người đàn bà ấy yêu người khác…

img

Xuân Bắc biến hóa trên sân khấu chính kịch với nhiều loại vai khác nhau

img

Xuân Bắc ghi dấu ấn với vai bi "toàn tập" trong vở kịch "Biệt đội báo đen"

Sinh thời, cố NSND Anh Tú - người đã mạnh dạn giao cho Xuân Bắc lần đầu tiên diễn vai bi kịch (vai chính) trong "Biệt đội báo đen" từng dành lời khen: “Đây là vở chính kịch gây ấn tượng mạnh với nhiều người. Xuân Bắc đã làm rất tốt. Vì thế, cậu ấy không chỉ đóng đinh với những vai hài mãi được".

Và quả thực sau đó, anh đã đưa cho Xuân Bắc những vai diễn cá tính khác trong các vở chính kịch của nhà hát. Từ một Lê Ái hài hước, đáng yêu nhưng cũng đáng thương trong “Bão tố Trường Sơn”, tới vai phản diện Hồ Tôn Hiến trong "Chuyện nàng Kiều". Từ đó, dấu ấn của "Nam Tào" trên sân khấu chính kịch cũng ngày một rõ hơn.

Không chỉ diễn xuất, Xuân Bắc còn vừa ra mắt vở chính kịch đầu tay “Đêm trắng” (Nhà hát Kịch Việt Nam) dưới tư cách đạo diễn. Ở vở diễn này, “Nam Tào” phát huy sở trường hài kịch của bản thân khi cài cắm nhiều phân đoạn hài hước, giúp vở diễn thêm mềm mại giữa những căng thẳng trong nội dung xuyên suốt chống tham nhũng.

Ngoài diễn xuất, Xuân Bắc còn được biết đến ở vai trò MC của hàng loạt chương trình như “Hỏi xoáy đáp xoay”, “Đuổi hình bắt chữ”, “Ơn giời, cậu đây rồi”…

img

Anh cũng thể hiện sự hoạt ngôn, nhanh nhạy của mình khi làm các vở thiếu nhi

Bản thân nam diễn viên tự nhận, đây là một trong những lĩnh vực khó nhất vì MC đúng nghĩa là mỗi chương trình phải có hồn cốt của mình, tác động được hơi thở, nhịp đập trái tim, cảm xúc của mình vào chương trình. Anh nhận mình “làm MC không quá tồi”, nhưng nhiều người đều công nhận Xuân Bắc tài ăn nói hoạt bát.

Anh có thể làm MC ở nhiều thể loại chương trình, từ sân khấu tới gameshow, thậm chí cả âm nhạc. và như lời ca sĩ Mỹ Linh trong "Ban nhạc Việt" thì “Xuân Bắc không chỉ hài hước mà còn thông minh và học rất nhanh, đặc biệt anh lại tiết chế được mọi thứ. Anh ấy nhiều năng lượng, có thể vui liền 7 ngày liên tục không cần nghỉ giờ nào”.

Thông minh, khôn khéo

Với những ai đã quen và biết Xuân Bắc, hầu hết tất cả đều thừa nhận anh là người thông minh. Nói về đàn anh, diễn viên Hiệp Gà nhận định: “Anh Bắc là người nghĩ ý tưởng và đóng góp rất nhiều cho kịch bản Táo Quân. Trên sân khấu, anh ấy hay bị cười phá ra ngoài bởi anh quá thông minh, hiểu hàm ý từng câu thoại của người khác nên không nhịn được cười”.

Làng giải trí có tin đồn, đội diễn viên “Táo Quân” nếu có nhận show chung cùng nhau thì Xuân Bắc luôn là người đại diện làm nhiệm vụ thương lượng và chốt giá với các bầu show, vì anh là người khéo léo. Chính Tự Long - người bạn diễn ăn ý của Xuân Bắc hàng chục năm qua luôn dùng từ “người khéo léo” khi nói về Xuân Bắc: “Xuân Bắc nhạy bén, biết điều, cư xử khéo, ít để mất lòng ai”.

img

Nghệ sĩ Tự Long luôn khen Xuân Bắc là người khôn khéo

Chẳng thế, Xuân Bắc đã hoàn toàn im lặng trong thời điểm xảy ra ồn ào giữa vợ mình với cố NSND Anh Tú. Nam nghệ sĩ đã không lên tiếng ngay cả khi bản thân anh trở thành đích nhắm tấn công của dư luận.

Cách hành xử này được nhiều người đánh giá là khôn ngoan bởi một bên là vợ, một bên là đồng nghiệp ở nhà hát, dù anh có đứng về phía bên nào cũng không ổn, nếu đứng ở giữa lại càng bị “ném đá” nhiều hơn.

Sự thông minh của Xuân Bắc thể hiện rõ ở cách ứng đáp nhanh nhẹn, nhanh trí xử lý các tình huống trong các chương trình mà anh làm giám khảo, MC... Thậm chí ở vai trò làm Phó Giám đốc phụ trách đối ngoại, Xuân Bắc đã cho thấy sự thích hợp, nhạy bén của mình trong việc bắt nhịp với thị trường.

Để quảng bá cho các sản phẩm của nhà hát, thay vì những biện pháp thủ công cũ như treo baner, áp phích... anh bắt tay kết hợp với các đơn vị tổ chức biểu diễn để bán vé, phát triển các kênh PR, dùng sức ảnh hưởng từ tên tuổi của mình để đưa những vở diễn của nhà hát đến gần hơn với khán giả.

Có lẽ vì những tố chất ấy, Xuân Bắc có những bước tiến rất nhanh trong sự nghiệp của mình. Năm 2016, anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và tháng 1/2021, anh đã được bổ nhiệm chính thức làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam ở tuổi 44.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.