Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Xuân này, đường Hồ Chí Minh không còn bụi

09/02/2015, 15:49

Sau 4 năm sống chung với bụi, người dân Tây Nguyên dọc tuyến đường HCM cũng đã được đón một cái Tết "sạch sẽ".

n
Bê tông nhựa lớp 1 thảm trên 80% trước Tết

Anh Kso Muối, xã Đắk Man, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) thấy đoàn kiểm tra của Ban QLDA đường HCM đến, tay bắt mặt mừng nói: “Mình đi làm ở Phố (TP. HCM - PV) đã hơn nửa năm, khi mình đi, mùa mưa Tây Nguyên đường lầy lội, nay về quê thấy đường hương đẹp quá trời, vui lắm".

Dân vui vì "thoát bụi"

Đi qua huyện Bù Đăng (Bình Phước) gặp nhà thầu đang thổi bụi để thảm bê tông nhựa, gió thổi tạt vào những nhà dân ven đường, lúc đó ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM liền chỉ đạo nhà thầu để đến đêm hãy làm, để đỡ ảnh hưởng đến dân và phương tiện đi lại. Một người dân gần đó nghe thấy vậy liền nói: “Cứ thổi đi anh, tôi biết các anh thổi bụi để thảm nhựa, mai có đường đẹp rồi. Chúng tôi chịu bụi 4 năm nay rồi, 4 cái Tết đón xuân trong bụi rồi, giờ bụi một tí cũng không sao đâu”.

Chúng tôi ngớ người nhìn nhau. Quả đúng như vậy, người dân Bình Phước đã phải chịu cảnh sống với bụi 4 năm nay khi con đường bị tạm ngưng vì thiếu vốn. Giờ được Bộ GTVT chỉ đạo thi công thần tốc, trải thảm nhựa cho dân vui Tết trên con đường mới, bà con vui mừng cũng là điều dễ hiểu.

Chẳng cần nhìn đâu xa, mới cách đây 4 tháng, khi mùa mưa Tây Nguyên vừa kết thúc, chẳng ai dám tin Tết này đường HCM qua Tây Nguyên lại “sạch sẽ” đến vậy. Đến ông Trần Việt Hùng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên khi ấy cũng khó tin sẽ thảm nhựa được 70% lớp 1 trước Tết.

Đầu xuân khen thưởng nhà thầu vượt tiến độ

Ban QLDA đường HCM đã thông báo với tất cả các nhà thầu, nếu không có gì thay đổi, ngày mùng 2 Tết, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ đi chúc tết các công nhân trên công trường. Theo đó, sẽ tặng bằng khen của Chính phủ đối với các nhà thầu đã hoàn thành gói thầu, thảm bê tông nhựa 100% cả 2 lớp. Tặng bằng khen của Bộ GTVT đối với các nhà thầu đã thảm bê tông nhựa  100% lớp 1.

Ông Lâm Văn Hoàng tâm sự: “Lúc ấy báo cáo anh Hùng, mình nói cũng hơi liều. Dám hứa với anh đến Tết sẽ thảm được 70% bê tông nhựa lớp 1. Anh Hùng hỏi lại đột ngột: liệu có được không?”. Đến bây giờ thấy tuyến đường thay đổi từng ngày, ông Trần Việt Hùng đã vui mừng thay mặt Ban chỉ đạo Tây Nguyên đến tận các Văn phòng hiện trường Ban QLDA đường HCM để trao quà, chúc mừng và động viên anh em.

Có lần đi trên xe khách, PV Báo Giao thông nghe được tâm sự rất thật của lái xe: “Cánh tài xế và công nhân thi công cầu đường thường rất gét nhau. Vì công nhân đôi khi thi công để dụng cụ lung tung, gây cản chở giao thông, nhiều khi làm ức chế tay lái. Còn lái xe thì cứ có chỗ trống là đạp ga cho xe lao tới dễ gây tắc đường, khiến công nhân thi công bực  mình.

"Tuy nhiên trên đường HCM, đầu những đoạn thi công chúng tôi lại thấy biển cắm với dòng chữ “Xin lỗi, công trường đang thi công, đã làm phiền các bạn”, tự nhiên mình lại thấy họ tôn trọng lái xe, và mình lái xe qua những đoạn thi công cũng đoàng hoàng hơn, ý thức hơn”, một lái xe nói.

m
Các trạm trộn bê tông hoạt động hết công suất để phục vụ thảm bê tông nhựa

Đảm bảo tối đa ATGT

Để các nhà thầu bảo đảm tốt công tác bảo đảm ATGT trong dịp Tết, Ban QLDA đường HCM đã thành lập Đoàn công tác bảo đảm ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Trong những ngày 6,7,8 tháng 2 Đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra đôn đốc hướng dẫn các nhà thầu bảo đảm cho người dân ăn Tết tránh xảy ra TNGT tại các dự án đang thi công.

Đoàn quyết lập biên bản, xử lý các nhà thầu vi phạm. Kiểm tra toàn tuyến, ông Lâm Văn Hoàng đã yêu cầu các nhà thầu những thiết bị máy móc không thi công trong dịp Tết sẽ phải tập kết ra khỏi phạm vi lòng lề đường. Ban đêm, nghỉ không thi công cũng không được để xe, máy dưới lòng đường để tránh tình trạng người điều khiển phương tiện say rượu va chạm với xe, máy của đơn vị thi công.

Được biết, đến ngày 9/2, đã thảm bê tông nhựa được hơn 70%, đã có 2 nhà thầu đã hoàn thành dự án, đó là nhà thầu Sơn Hải thi công đường HCM qua Đắk Nông, nhà thầu Đồng Phú thi công đường HCM qua Bình Phước. Có nhiều nhà thầu đã thảm đủ lớp 1 là 100%, đơn cử như nhà thầu Công ty Quản lý đường bộ Gia Lai, nhà thầu Hoàng Nam thi công đường HCM qua Đắk Lắk… Đặc biệt dự án BOT Đức Thành Gia Lai qua Bình phước cũng đã hoàn thành thảm bê tông nhựa 100% lớp 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.