Showbiz

Xuân Quỳnh thành nữ văn sĩ Việt đầu tiên được Google vinh danh

06/10/2019, 13:00

Xuân Quỳnh thành nữ văn sĩ Việt đầu tiên được Google vinh danh vào ngày kỷ niệm 77 năm sinh nhật.

img
Hình ảnh vẽ nhà thơ Xuân Quỳnh trên trang chủ Google

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày sinh của cố nhà thơ Xuân Quỳnh (1942-2019), Google đã thay đổi logo trang chủ để vinh danh nữ văn sĩ với hình ảnh của bà diện áo dài, xung quanh là những cuộn sóng biển, mây trời xanh biếc. Xuân Quỳnh là nữ văn sĩ đầu tiên của Việt Nam, cũng là người thứ ba của Việt Nam được Google vinh danh, sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái.

Google đánh giá, Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam với những vần thơ gắn liềni dòng chảy văn nghệ và đời sống tinh thần của nhiều thế hệ người Việt.

Bức tranh Xuân Quỳnh bên sóng biển lần này của Google họa do hai hoạ sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên thực hiện. Nhóm họa sĩ chia sẻ, hình ảnh được lấy cảm hứng từ hai bài thơ nổi tiếng nhất của Xuân Quỳnh là Sóng, Thuyền và biển.

"Mọi học sinh Việt Nam đều biết và thuộc những bài thơ của bà bằng cả trái tim. Xuân Quỳnh được ngưỡng mộ vì những bài thơ đầy cảm hứng, đẹp và chân thành, cũng như tình yêu của bà dành cho chồng - cũng là một trong những nhà viết kịch vĩ đại nhất Việt Nam (nhà thơ Lưu Quang Vũ - PV). Sự ra đi của họ là một thảm kịch, nhưng di sản bà để lại vẫn sống mãi với thời gian", nhóm họa sĩ Quang và Liên tâm sự.

img

Trong bức vẽ để vinh danh nữ văn sĩ trên Google Doodle, nhóm họa sĩ đặc biệt muốn truyền tải nụ cười đẹp, thể hiện tính cách sôi nổi, ấm áp của bà. Với họ, đây là điều rất ý nghĩa.

Việc Google Doodle vinh danh nữ văn sĩ tài hoa của Việt Nam khiến nhiều người xúc động. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - người thực hiện nhiều dự án về Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh thời gian qua cho biết, vừa bước sang ngày 6/10, khi chị chuẩn bị đi ngủ thì một người bạn nhắn tin báo Google đưa logo là hình ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh khiến chị tỉnh ngủ. "Xúc động quá! Chúc mừng sinh nhật chị, nhà thơ Xuân Quỳnh", nữ đạo diễn bày tỏ.

Trong khi đó, NSND Lan Hương cũng chung vui niềm cảm xúc: "Tự hào về nhà thơ của chúng ta. Một tâm hồn đẹp sẽ tồn tại mãi mãi".

Xuân Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, là một trong những nữ nhà thơ nổi tiếng của thi ca hiện đại Việt Nam. Bà để lại một gia tài thơ ca đồ sộ với những tập thơ như Tơ tằm - Chồi biếc, Hoa dọc chiến hào, Tự hát, Thơ Xuân Quỳnh, Thơ tình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ... Trong đó, tác phẩm Sóng (in trong tập Hoa dọc chiến hào) là bài thơ được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi nói tới Xuân Quỳnh.

Bà kết hôn kết hôn với nhà viết kịch/nhà thơ Lưu Quang Vũ năm 1973. Nhà báo Lưu Minh Vũ - con trai nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cho rằng lối sống, cách giáo dục của nhà thơ Xuân Quỳnh ảnh hưởng nhiều đến anh sau này. Bà là người chỉn chu, luôn dồn hết tâm sức chăm lo cho gia đình. Mỗi khi cả nhà đi chơi, Xuân Quỳnh "tay năm tay mười", tất bật chuẩn bị ghế, nước, quần áo... Bà cũng dạy anh làm việc nhà, nấu nướng. Bà hay đùa: "Học làm đi để sau này còn hầu vợ". Minh Vũ cho biết anh hiện sống đúng như cách dạy bảo của bà.

Năm 1988, vợ chồng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ cùng con trai út Lưu Quỳnh Thơ qua đời trong vụ tai nạn xe ở Hải Dương. Bà được truy tặng giải thưởng Nhà nước và Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.