Xã hội

Xuân Trường không có m2 đất nào tại Bái Đính, Tam Chúc: Bộ TN-MT nói gì?

23/08/2019, 08:47

Bộ TN-MT yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình và Hà Nam có văn bản báo cáo về việc cấp hàng nghìn hécta đất để xây chùa Bái Đính và Tam Chúc

img
Đại gia Xuân Trường khẳng định: “100% doanh nghiệp Xuân Trường “không có 1m2 đất nào” ở chùa Bái Đính và Tam Chúc”.

Liên quan đến việc cấp hàng ngàn hecta đất để doanh nghiệp xây chùa Bái Đính và Tam Chúc, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường khẳng định với báo chí: “100% doanh nghiệp Xuân Trường “không có 1m2 đất nào” ở chùa Bái Đính và Tam Chúc”.

Trước khẳng định trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên môi trường (TN-MT) cho biết việc giao đất trái phép, không rõ ràng tại chùa Bái Đính và Tam Chúc thuộc trách nhiệm của UBND Ninh Bình và Hà Nam.

“Bộ không đôi co với doanh nghiệp. Bộ đã yêu cầu UBND các tỉnh phải có văn bản báo cáo chính thức vụ việc này”, ông Chính nói.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với vấn đề môi trường khi xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư khu di tích lịch sử - văn hóa, khu danh lam thắng cảnh trong thời gian tới, Bộ TN-MT đề nghị: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý chặt chẽ việc cấp phép đầu tư cho những dự án đầu tư khu di tích lịch sử - văn hóa, khu danh lam thắng cảnh sau khi đã đánh giá đầy đủ giữa chi phí và lợi ích của việc thực hiện dự án. Qua đây, Bộ TN-MT cũng yêu cầu rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch, các dự án đầu tư đang xin cấp phép, các dự án đang triển khai để có những biện pháp điều chỉnh và quản lý phù hợp trên cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên theo hướng bền vững.

Trước đó, tại văn bản trả lời đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) về việc cấp hàng ngàn ha đất để doanh nghiệp xây chùa, Bộ TN-MT cho biết: Đối với khu vực chùa Bái Đính, từ năm 2006 đến năm 2012, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành 9 quyết định thu hồi diện tích gần 520 ha đất; giao đất cho 3 cơ quan gồm: Sở Thương mại - Du lịch (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hơn 495 ha để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính; Ban quản lý quần thể danh thắng Tràng An 18,6 ha để xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính và UBND huyện Gia Viễn hơn 4 hecta để mở rộng khu dân cư hiện hữu.

“Việc giao đất cho 3 đơn vị như trên để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng, xây dựng khu tâm linh là chưa thể hiện rõ đối tượng được giao đất để quản lý hay giao đất để sử dụng; không thể hiện chế độ sử dụng đất (giao có thu tiền hay không thu tiền, hay thuê đất, không xác định thời hạn sử dụng đất); không thể hiện mục đích sử dụng từng loại đất theo quy định của Luật đất đai nên chưa đủ cơ sở để xác định diện tích phải tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, căn cứ để xác định giá đất”, Bộ TN-MT nêu rõ.

Đối với khu du lịch Quốc gia Tam Chúc, từ năm 2006 đến năm 2009, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành 4 quyết định thu hồi đất và giao cho Sở Thương mại - Du lịch để phát triển Khu du lịch Tam Chúc, với tổng diện tích là 815,1 ha. Từ năm 2008 đến năm 2011, UBND tỉnh Hà Nam ban hành 2 quyết định thu hồi đất đã giao và giao toàn bộ diện tích 815,1 hecta nói trên cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch Tam Chúc theo dự án được duyệt. Trong đó bao gồm quyết định cho Xuân Trường thuê đất với diện tích hơn 500 hecta, thời hạn 50 năm; quyết định giao hơn 300 ha đất, hình thức giao đất để quản lý và đầu tư xây dựng khu du lịch, nhưng không yêu cầu phải bàn giao lại cho Nhà nước sau khi hoàn thành xây dựng.

“Các quyết định giao đất của tỉnh còn chưa rõ ràng về nội dung: Mục đích sử dụng chỉ thể hiện “đầu tư xây dựng khu du lịch Tam Chúc” mà không thể hiện loại đất cụ thể theo quy định tại Điều 13 của Luật đất đai; chưa xác định được mục đích sử dụng đất cụ thể trong từng quyết định (do tại thời điểm giao đất chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng) là không thống nhất và thiếu cơ sở để tính tiền thuê đất (nếu trong phạm vi đất cho thuê có cả các công trình tôn giáo tín ngưỡng và trong phạm vi đất giao quản lý không thu tiền có cả công trình cho mục đích kinh doanh thương mại)”, Bộ TN-MT nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.