Vận tải

Xuân về theo “bánh con tàu quay”

19/02/2015, 17:03

Cánh én mùa Xuân năm nay thực sự “phủ sóng”, lan tỏa sớm trên mọi nẻo hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt.

651
Sửa chữa thông tin tín hiệu Đường sắt

“Lịch sử”một chặng đường

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, với mục tiêu “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững”, từ một đoạn thông tin tín hiệu (TTTH) nhỏ, cơ sở vật chất hầu như không có gì, máy móc thiết bị vừa thiếu, vừa lạc hậu, nay thiết bị TTTH đã được đầu tư đổi mới theo hướng hiện đại hóa.

Hệ thống thiết bị thông tin đường dài ở các trạm trước đây như B84, TTF, BDZ đã lần lượt được thay thế bằng tải ba VBO ba đường và 12 đường có chất lượng cao. Thiết bị nhân kênh, điện thoại hội nghị truyền hình vừa là loại hình thiết bị mang tính đặc thù vừa là những đột phá trong ứng dụng khoa học công nghệ mới; hệ thống vi ba số Đà Nẵng- Đồng Hới đã được đưa vào khai thác và thực sự phát huy tác dụng.

Các mạng thông tin khu vực được đại tu củng cố. Các tổng đài nam châm trước đây đã được thay thế bằng tổng đài điện tử số. Ngoài ra, các trạm tổng đài đều được trang bị máy fax vừa nâng cao tốc độ, vừa đảm bảo chất lượng truyền điện báo. Hệ thống thiết bị VTĐ hiện đại, vừa phục vụ tốt cho cứu chữa thông tin vừa đảm bảo cho công tác phòng chống bão lũ (PCBL). Các hệ thống thiết bị điều độ chỉ huy chạy tàu, duy tu bảo dưỡng cầu đường, TTTH và liên lạc các ga đều được thay thế loại thế hệ mới.

Hệ thống thiết bị tín hiệu đóng đường 1/2 tự động được xây dựng mới ở 54 ga, ba ga điện khí tập trung đã được công ty tiếp nhận đưa vào khai thác phục vụ tốt cho vận tải. Hàng trăm thiết bị thông tin và tín hiệu đường ngang có người gác và đặc biệt là hệ thống đường ngang cảnh báo tự động đã được đưa vào sử dụng phục vụ an toàn chạy tàu (ATCT). Tất cả những “lợi thế” từ sự cố gắng của đội ngũ những người làm công tác TTTH ĐS miền Trung trong suốt chặng đường “lịch sử” 35 năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng chạy tàu đảm bảo ATCT tuyệt đối và góp phần rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam.

652
Kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt miền Trung

Tiền đề tạo sức bật

Ông Nguyễn Văn Ngồ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV TTTH ĐS Đà Nẵng (đơn vị quản lý toàn hệ thống TTTH ĐS miền Trung) cho biết: Với mục tiêu và nhiệm vụ phải luôn nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo thiết bị TTTH hoạt động ổn định, chính xác, an toàn, đó chính là tiền đề tạo sức bật thuận lợi cho toàn bộ hệ thống TTTH ĐS miền Trung suốt chặng đường hình thành và phát triển.

Con số minh chứng năm 2014, trên toàn bộ hệ thống TTTH ĐS miền Trung đã đảm bảo ATCT, không xảy ra tai nạn chạy tàu do thiết bị TTTH gây ra và không có vụ chậm tàu nào do chủ quan (giảm 100% giờ chậm tàu). Chất lượng sản phẩm TTTH đạt 99,038%, tăng 0,13% so với cùng kỳ. Hệ thống thiết bị tín hiệu các ga và hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động (CBTĐ) đường ngang hoạt động chính xác, an toàn; độ ổn định đường ngang CBTĐ đạt 99,95%. Thành quả này đã được ghi nhận bằng cờ đơn vị dẫn đầu thi đua, cờ đơn vị an toàn chạy tàu khá nhất của TCT Đường sắt VN; cờ của Tổng LĐLĐ VN và được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Có được thành quả này đã khẳng định được lợi thế từ kinh nghiệm tổ chức thực hiện tốt của đội ngũ lãnh đạo Công ty TTTH ĐS Đà Nẵng. Vì vậy, trong năm, các công trình tuy phải thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đều hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Từ những lợi thế này đã mang đến cho những con người “khoác áo” TTTH ĐS miền Trung có đủ việc làm và thu nhập luôn tăng trưởng. Thu nhập bình quân năm sau luôn tăng cao hơn năm trước, tăng trên 10%. Đảm bảo các chế độ chính sách đối với người lao động.

Thách thức

Cũng theo Chủ tịch kiêm Giám đốc Nguyễn Văn Ngồ, bước sang năm 2015, Công ty sẽ CPH trên toàn bộ hệ thống từ Quảng Bình đến Bình Định. Khó khăn và thách thức là không hề nhỏ. Nhưng những “người lính” mang màu áo TTTH ĐS miền Trung vẫn sẽ tiếp tục phấn đấu không để xảy ra tai nạn chạy tàu do chủ quan, không có giờ chậm tàu; hạn chế các vụ việc vi phạm trở ngại chạy tàu, độ hoạt động ổn định trung bình của hệ thống đường ngang CBTĐ là trên hoặc bằng 99,9%. Phấn đấu chất lượng sản phẩm TTTH đạt trên hoặc bằng 98,5%, trong đó, chất lượng duy tu TTTH đạt trên hoặc bằng 98%, hiệu suất khai thác TTTH đạt trên hoặc bằng 99%.

Theo lãnh đạo TCT Đường sắt VN, bằng việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng KHCN vào sản xuất, qua việc đầu tư đổi mới thiết bị và phương tiện, quản lý và khai thác hiệu quả thiết bị và công nghệ mới, chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm trong điều hành, hy vọng, những thách thức trên sẽ không nằm ngoài “tầm tay” của hệ thống TTTH ĐS miền Trung.

Tin ở điều đó bởi đã qua 35 năm, TTTH ĐS miền Trung đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình và có những đóng góp to lớn trong sự đổi mới và phát triển ngành Đường sắt. Sự nỗ lực ấy đã được ghi danh qua 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 1 Huân chương Độc lập hạng Ba; 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ và hàng trăm bằng khen của Chính phủ, của các bộ, ngành và địa phương sở tại. Bình an đã và sẽ thực sự tỏa ấm trên mỗi chuyến tàu qua miền Trung chào đón năm mới.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đã đạt được, TCT Đường sắt VN nhận định, bộ mặt hệ thống TTTH ĐS miền Trung sẽ là mốc son tiên phong trên bản đồ hệ thống TTTH Đường sắt VN cho nhiều năm sau nữa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.