Hạ tầng

Xuân về trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

28/01/2022, 16:34

Dù Tết đến xuân về, nhưng không khí thi công trên đại công trường Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu rất nhộn nhịp.

Nhộn nhịp công trường ngày cuối năm

Những ngày cuối năm Tân Sửu (2021), không khí xuân năm mới tràn ngập mọi ngóc ngách. Từ thành thị đến nông thôn, nhà nhà đang dọn dẹp, sửa sang lại mọi thứ để chuẩn bị đón năm mới.

img

Những dầm cầu đầu tiên trên dự án thành phần được lao lắp tại cầu Quỳnh Lưu

Trên đại công trường thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không khí thi đua lao động sôi nổi, rộn ràng hơn bao giờ hết. Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của Ban QLDA 6, tư vấn giám sát và các đơn vị thi công vẫn đang bám công trường khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.

Tại gói thầu gói thầu XL-04, từng đoàn xe tải chở đất, cát vẫn nối đuôi nhau vào công trường; hàng chục máy gạt, máy lu… vẫn nổ không ngừng lăn bánh lu lèn từng khối đất, cát mới được đổ xuống. Trong khi đó, nhiều cống chui dân sinh cũng đã hoàn thành phục vụ việc đi lại của người dân trong những ngày cuối năm. Các cây cầu đã có móng, trụ và bệ trụ…

Ngồi trên chiếc máy lu cỡ lớn, công nhân Chu Văn Toàn (60 tuổi, Công ty Cổ phần XD Tân Nam) nói lớn: Tiền lương gửi về cho vợ con sắm sanh, còn mình chắc phải sát ba mươi mới về được. Công nhân ngành Giao thông mà, quen rồi. Mà nói thật, được thi công công trình trọng điểm của quốc gia, anh em ai cũng phấn khởi, tự hào nên dù sát Tết nhưng mọi người vẫn động viên nhau bám công trường, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Tại gói thầu XL-03, không khí thi đua lao động cũng khẩn trương, nhộn nhịp không kém. Tại cầu Quỳnh Lưu, 3 dầm cầu đầu tiên đã được lao xong. Đây là cây cầu đầu tiên trên toàn Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được lao lắp dầm, thể hiện sự quyết tâm vượt tiến độ của cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động.

Ông Phan Đức Thế - Phó giám đốc Công ty CP Xây lắp 368 cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, công trình cầu Quỳnh Lưu đã đạt 65% khối lượng, vượt hơn 200% về thời gian theo kế hoạch. Để có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu. Ngay từ ngày ấn nút khởi công, công ty cũng đã huy động tối đa nhân lực, máy móc… thi công 3 ca, cả ngày cho đến tận 22h đêm.

“Trong quá trình thi công, công ty chia ca kíp và cuối tháng tổ chức đánh giá, có các hình thức khen thưởng kịp thời để động viên các tổ làm tốt. Ngược lại, phê bình, nhắc nhở những tổ làm chưa tốt để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay…”, ông Thế nói.

img

Không khí thi công nhộn nhịp tại gói thầu XL04 những ngày cuối năm

Trong khi đó, tại hầm Trường Vinh, ở mặt phía Nam, các công nhân đang hoàn thiện hệ thống ánh sáng bên trong hầm. Còn ở mặt phía Bắc, dù tiếp cận công trường muộn hơn nhưng đến nay, ống bên trái cũng đã đào được 40m, ống bên phải đã đào được 42m. Các đơn vị thi công dự kiến sẽ thông ống hầm bên phải trước ngày 30/4/2022.

Gác việc nhà, thi công xuyên Tết

Trước thực tế này, ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Đến nay, Dự án đang đồng loạt triển khai 40 mũi thi công, với hơn 600 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 279 thiết bị thi công (125 máy xúc đào, 62 máy ủi, 75 lu rung các loại, 17 thiết bị khoan cọc nhồi),... Sau 5 tháng triển khai thi công, sản lượng ước tính đạt 13,0%, tiến độ vượt yêu cầu so với kế hoạch hết tháng 01 là 11,76%.

Cụ thể: Gói thầu XL01 (Km 380+000 - Km 389+900), liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả: Đến nay, sản lượng đạt khoảng 12,4% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 1/2022 là 12,85%.

Gói thầu XL02 (Km 389+900 - Km 405+000), liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và XD Trung Chính: Đến nay, sản lượng đạt khoảng 11,8% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 1/2022 là 12,56%.

Gói thầu XL03 (Km 405+000 - Km 419+600), liên danh Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung, Đến nay, sản lượng đạt khoảng 13% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 1/2022 là 11,29%.

Gói thầu XL04 (Km 419+600 - Km 430+000), liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Cienco4 - Công ty Cổ phần XD Tân Nam - Công ty Cổ phần ĐTXD Trường Sơn: Đến nay, sản lượng đạt khoảng 12,20% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 1/2022 là 10,5%.

img

Dự kiến trước 30/4/2022 sẽ thông ống hầm đầu tiên hầm Trường Vinh

Cũng theo ông Minh: Tính đến thời điểm hiện tại các nhà thầu đều đáp ứng được tiến độ tốt nhất của dự án. Thế nhưng sau Lễ phát động phong trào thi đua “Xuân Nhâm Dần trên các công trường giao thông” sáng ngày 27/1 do Bộ GTVT tổ chức, đã có 4 đơn vị thi công là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP xây lắp 368 đăng ký thi công xuyên Tết. Đây là minh chứng thể hiện sự quyết tâm hoàn thành dự án nhanh nhất, tốt nhất của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động.

Là kỹ sư công trình, đã có 15 năm thâm niên, kinh qua các lĩnh vực thuỷ điện, giao thông, kỹ sư đào hầm Trần Văn Lượng (38 tuổi, thuộc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) chia sẻ: Đây là năm đầu tiên tôi ăn Tết trên công trường. Cũng thấy buồn vì con còn nhỏ, chỉ mới hơn 2 tuổi mà bố lại không ở nhà ngày Tết. Thế nhưng tôi cũng thấy rất đỗi tự hào vì góp một phần sức nhỏ đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm của quốc gia.

Ông Phan Đức Thế - Phó Giám đốc Công ty CP Xây lắp 368 cũng cho biết: Sau khi Bộ GTVT phát động phong trào “Xuân Nhâm Dần trên các công trường giao thông”, đơn vị cũng đã tổ chức kêu gọi cán bộ, kỹ sư, công nhân hưởng ứng gác việc nhà, thi công xuyên Tết. Ngay sau đó đã có rất nhiều anh em tự nguyện xin được ở lại vừa ăn Tết trên công trường vừa tổ chức thi công những công việc quan trọng. Mục tiêu là hoàn thành công trình sớm nhất, chất lượng nhất.

Theo tìm hiểu thêm của PV, bên cạnh những tín hiệu tích cực trên đại công trường thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn còn những tồn tại chưa được giải quyết khiến các nhà thầu không khỏi lo lắng. Đó là tại một số vị trí, người dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Điển hình như tại xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang (TX Hoàng Mai) vướng mắc 35 hộ dân với chiều dài tuyến khoảng 600md. Các hộ dân chưa nhận tiền do kiến nghị về giá đền bù; xã Diễn Đoài (Diễn Châu) vướng 17 hộ dân đất nông nghiệp với chiều dài tuyến khoảng 300md. Các hộ dân đang kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ; xã Đô Thành (Yên Thành) vướng 4 hộ dân ảnh hưởng tới thi công trụ T4 cầu Gia Hội. Các hộ dân đang kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ... 12/13 vị trí đường điện cao thế 220kV, 110kV chưa di dời…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.