Thời sự Quốc tế

Xuất hiện băng tuyết có màu đỏ kỳ dị ở châu Nam Cực

25/02/2020, 15:56

Hiện tượng băng tuyết đỏ như máu có thể được quan sát ở Bắc Cực, Nam Cực cũng như trên dãy Alps.

img
Hình ảnh được các nhà khoa học của Ukraine công bố.

Thông tấn Ria Novosti dẫn thông tin từ tài khoản Facebook chính thức của Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraine, cho biết, các nhà khoa học của nước này đã chứng kiến hiện tượng băng tuyết chuyển sang màu đỏ như màu máu tươi xung quanh khu vực trạm nghiên cứu khoa học Nam Cực Vernadsky của Ukraine.

Theo các nhà khoa học Ukraine, nguyên nhân của sự xuất hiện kỳ lạ này là một loại tảo tuyết siêu nhỏ có tên "Chlamydomonas nivalis" đang sinh sôi mạnh ở khu vực châu Nam Cực.

img
Tảo Chlamydomonas nivalis dưới kính hiển vi điện tử.

Tảo Chlamydomonas nivalis trưởng thành đã tạo ra vô vàn các bào tử mới không sợ môi trường nhiệt độ thấp và tồn tại trong tuyết vào mùa Đông.

Khi thời tiết được cải thiện ấm lên, các bào tử tảo Chlamydomonas nivalis bắt đầu phát triển. Bây giờ ở châu Nam Cực đang là giai đoạn mùa Hè.

img
Khu vực trạm nghiên cứu Vernadsky của Ukraine ở châu Nam Cực.

Ngoài sắc tố xanh diệp lục thường thấy, các tế bào tảo còn chứa một lớp carotene đỏ. Chính lớp carotene này đã tạo ra những vệt, mảng đỏ như máu tươi vừa bị đổ trên các mảng băng tuyết ở khu vực trạm nghiên cứu của các nhà khoa học Ukraine.

img
Một tảng băng tuyết có những dải đỏ như màu máu tươi. Một người để lại bình luận trên những bức ảnh được các nhà khoa học Ukraine đăng tải trên mạng xã hội Facebook rằng "đúng là tự nhiên chưa bao giờ thôi khiến cho con người khỏi ngạc nhiên".

Theo Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraine, hiện tượng tuyết đỏ như máu có thể được quan sát ở Bắc Cực, Nam Cực cũng như trên dãy Alps.

img

Dịch Covid-19 toàn cầu ngày 25/3:Hơn 80.000 ca nhiễm, gần 3.000 người chết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.