Xã hội

Xuất hiện clip mới bé gái rơi từ tầng 12A: "Tài xế Mạnh vẫn là người hùng"

02/03/2021, 09:58
image

Sau khi xuất hiện clip mới vụ bé gái rơi từ tầng 12A chung cư, phần đa ý kiến vẫn cho rằng tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh xứng đáng là anh hùng.

img

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh và hình ảnh cháu bé bị rơi từ lan can tầng 12

Những ngày gần đây, những đoạn clip, hình ảnh ghi lại hành động cứu cháu bé bị rơi từ tầng tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội), của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh gây xúc động mạnh trong dư luận. Tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Bí thư, Chủ tịch TP Hà Nội khen thưởng.

Sau những Clip quay cảnh cháu bé chơi vơi từ tầng 12 rơi xuống, clip cảnh anh Nguyễn Ngọc Mạnh hứng đỡ, cứu cháu bé thì chiều tối ngày 1/3 tiếp tục xuất hiện thêm clip ghi lại quá trình cứu cháu bé.

Clip này gây dư luận trái chiều về việc nam thanh niên có thực sự đỡ được bé gái hay không.

Clip mới xuất hiện trên MXH chiều tối 1/3

Khuya 2/3, trên trang Facebook cá nhân, tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh (31 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội), người cứu cháu bé rơi từ tầng 12 chia sẻ lại video quay góc trực diện cảnh anh đứng trên mái tôn đỡ bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A của tòa chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân.

Trong bài viết đã đăng, anh Mạnh chia sẻ lại video này kèm theo dòng trạng thái: "Đây là một video mà mình mới nhận được. Thông qua video mọi người đều thấy được mình không hoàn toàn đỡ được em bé, sự việc xảy ra quá đột ngột, mình đã không nhớ rõ được hết các chi tiết. Thành thật mong mọi người thông cảm".

Đoạn clip dài hơn 30 giây đã ghi lại cảnh anh Mạnh trèo tường, leo lên mái tôn để chuẩn bị đỡ bé gái. Góc quay này chính diện nên có thể nhìn thấy hành động rõ ràng hơn video quay từ góc nghiêng được lan truyền tối 28/2.

Trong clip, trước khi bé rơi xuống, anh trượt chân ngã trên mái tôn và nhanh chóng đứng dậy khi nhìn thấy bé rơi tự do từ trên cao. Dù vậy, điều khiến nhiều người tranh cãi là việc bé gái rơi xuống, sau đó nảy lên và điểm tiếp xúc cuối cùng là mái tôn, chứ không phải tay anh Mạnh như nhiều người lầm tưởng trước đó. Theo hình ảnh quay chậm, khi rơi xuống từ trên cao, tay Mạnh đã chạm vào một phần cơ thể cháu bé. Sau khi va chạm mái tôn, người bé nảy lên và rơi thêm một lần nữa. Lúc này, anh Mạnh ôm lấy bé, tìm cách đưa xuống.

Khi clip được tung lên mạng xã hội, lẻ tẻ có một số bình luận cho rằng anh Mạnh không hẳn đỡ được cháu bé, anh Mạnh không có công cứu cháu bé. Cá biệt có ý kiến mỉa mai: “Thế mà các bố tung hô như đúng rồi đấy, lên cả thời sự VTV, nói chung là người hùng rồi đấy”.

Tuy vậy, những ý kiến đó bị đại đa số các ý kiến phản đối.

Tài khoản Văn Nguyễn phản bác: “Khi nghe tiếng hô hoán, anh Mạnh đã không ngần ngại trèo tường lên đỡ cháu bé, chỉ tinh thần, hành động của anh ấy cũng đã xứng đáng là anh hùng rồi”.

Sau khi cứu được cháu bé, được truyền thông, mạng xã hội tung hô là anh hùng thì sự thật thà, chất phác của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh cũng là điều được cộng đồng mạng yêu mến, cảm phục.

Tài khoản Han Somi bình luận: Bạn ấy cũng nói chỉ đỡ được chân bé, và do bạn ấy trượt ngã nên không đủ thời gian đứng đỡ cháu bé. Nếu không có bạn ấy thì cháu bé sau khi rơi xuống mái tôn sẽ bị lăn xuống và ngã thêm một lần nữa. Bạn ấy rất xứng đáng là anh hùng vì hành động của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh xuất phát từ cái tâm cứu người.

Việc cháu bé rơi từ tầng 12 xuống đất, việc tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh giơ tay hứng đỡ cũng giảm bớt được nhiều lực trước khi cháu rơi xuống mái tôn.

Một chuyên gia vật lý phân tích, ở tình huống này anh Mạnh đã đỡ trọng lượng nửa tấn (500kg).

Theo chuyên gia này, bé gái rơi từ tầng 13 xuống tầng 1 thì độ cao khoảng 36m. Một bé gái 2,5 tuổi bình thường cân nặng trung bình khoảng 14kg sẽ rơi với gia tốc trọng thường g=9,98 m/s2 (theo hệ số Galileo Galilei).

Bài toán đặt ra là khoảnh khắc anh Mạnh đỡ bé gái 14kg rơi từ độ cao khoảng 36m xuống thì lúc đó anh sẽ đỡ trọng lượng tương đương bao nhiêu kilogram? Nếu theo công thức, anh Mạnh đỡ một vật thể nặng 502,992kg (hơn 5 tạ).

Trường hợp này có thể so sánh việc một người trưởng thành rơi từ cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) ở vịnh San Francisco xuống nước. Dưới sự tác động của lực trọng trường và sức hút Trái Đất thì độ va đập tương đương việc rơi một quả dưa hấu vào mặt sàn bê-tông.

"So sánh để thấy hành động của anh Nguyễn Ngọc Mạnh xứng đáng gọi là kỳ tích, chuyện không tưởng", vị chuyên gia nói.

Dưới góc nhìn xã hội học, tiến sỹ Vũ Đạt - Nguyên Trưởng khoa Xã hội học Trường đại học Công Đoàn phân tích: “Hành động của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh diễn ra nhanh, kịp thời khi nghe tiếng hô hoán của người dân. Đây là hành động không được chuẩn bị trước chứng tỏ anh Mạnh luôn có tinh thần nghĩa hiệp, xả thân cứu người.

Khi thực hiện hành động đó, anh Mạnh chắc chắn không nghĩ ngợi nhiều mà tinh thần nghĩa hiệp đó đã có sẵn trong tiềm thức của tài xế này.

Chúng ta không nên phân tích góc độ anh Mạnh đỡ được bao nhiêu phần trăm trọng lượng cơ thể cháu bé khi rơi xuống mà hãy nhìn từ hành động của anh ấy.

Anh Mạnh khi trả lời báo chí vẫn một mực nói tôi không phải là anh hùng, tôi chỉ là người bình thường. Sự bình dị của anh Mạnh là một nét đẹp bình dị đáng được cả xã hội tôn vinh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.