Thời sự

Xuất hiện hàng loạt tàu chiến Trung Quốc quanh giàn khoan

06/07/2014, 06:58

Điều đáng lo ngại là sự có mặt của nhiều tàu chiến bao gồm tàu quét mìn, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hộ vệ tên lửa, tàu đổ bộ cỡ lớn cùng nhiều loại máy bay quân sự quanh giàn khoan.

Tàu Trung Quốc hoạt động bất thường

Một chiếc tàu quân sự của Trung Quốc đang kè kè bên cạnh giàn khoan Hải dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam
Một chiếc tàu quân sự của Trung Quốc đang kè kè bên cạnh giàn khoan Hải dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam

Theo VTV, đến thời điểm này, phía Trung Quốc vẫn duy trì trên 120 tàu các loại bảo vệ trái phép giàn khoan.

Điều đáng lo ngại là sự có mặt của nhiều tàu chiến bao gồm tàu quét mìn, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hộ vệ tên lửa, tàu đổ bộ cỡ lớn cùng nhiều loại máy bay quân sự xuất hiện ở thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong ngày 5/7, theo phóng viên Tuổi trẻ, vào lúc 11h30, ngay khi mọi người đang tập trung ăn trưa thì ở trên cabin buồng lái, tàu cảnh sát biển Việt Nam 8003 đã phát hiện Trung Quốc cử thêm một tốp 3 tàu ra tiếp cận ở khoảng cách gần, chỉ cách tàu CSB 8003 khoảng 3 hải lý (khoảng 5,5km). Vòng trong xa hơn một chút có 5-6 tàu trong một tốp đang dàn hàng ngang.

11h35, một tàu hải cảnh rất lớn hú còi, chĩa mũi tàu hướng về phía 2 tàu kiểm ngư Việt Nam. Năm phút sau, 7 tàu Trung Quốc đồng loạt lao ra truy cản đội hình các tàu Việt Nam. Tàu CSB 8003 phát hiện nhóm 3 tàu cách mình 3 hải lý có sự thay đổi đội hình. Một tàu hải cảnh bắt đầu tách khỏi biên đội, chạy vòng ra phía sau lái và một tàu hải cảnh khác thì đang cơ động với tốc độ nhỏ (tránh cho tàu Việt Nam phát hiện) về phía trước nhằm mục đích sẽ cắt mũi tàu CSB 8003. Trong khi đó, chiếc tàu Trung Quốc ở giữa đội hình hàng ngang này thì đứng im. Ý đồ của Trung Quốc là định chạy cắt mũi, bọc sau lái để vây tàu CSB 8003 ở giữa.

Trong khi đó, ở bên mạn phải của tàu CSB 8003, phóng viên quan sát thấy tàu kéo 281 của Trung Quốc đang tăng tốc rẽ sóng rượt theo tàu CSB 4034. Sau khi truy cản khoảng 15 phút, các tàu Trung Quốc mới quay về tập trung gần giàn khoan. 

Đến 16h45, khi cách giàn khoan khoảng 11 hải lý, các tàu Trung Quốc lại tổ chức đội hình 6-7 chiếc lao ra ngăn cản các tàu thực thi pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, vào buổi tối cũng ghi nhận ở khu vực giàn khoan xuất hiện nhiều máy bay với  tần suất hoạt động khá dày, cứ cách mấy chục phút lại xuất hiện một lần.

Trong từng tốp, tàu TQ bố trí dày đặc theo hàng dọc xen kẽ hàng ngang và bám sát các tàu Việt Nam. Ảnh chụp từ tàu CSB8003 ngày 5/7/2014 (Ảnh: My Lăng/Tuổi trẻ)
Trong từng tốp, tàu TQ bố trí dày đặc theo hàng dọc xen kẽ hàng ngang và bám sát các tàu Việt Nam. Ảnh chụp từ tàu CSB 8003 ngày 5/7/2014 (Ảnh: My Lăng/Tuổi trẻ)

Tàu Việt Nam kiên cường bám trụ, đấu tranh tuyên truyền pháp luật

Đại tá Trần Văn Hậu, Chủ nhiệm Chính trị Vùng Cảnh sát Biển 1 cho biết: “Thời gian vừa qua, trên khu vực thực địa, tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, sóng to, gió lớn trong khi tàu thuyền của chúng ta rất nhỏ. Phía Trung Quốc luôn thay đổi phương thức ngăn cản các lực lượng thực thi pháp luật của chúng ta. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn kiên cường bám trụ, vượt qua khó khăn, xử lý linh hoạt các tình huống để thực hiện tốt công tác đấu tranh tuyên truyền yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục thực hiện thực thi pháp luật cách vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 10-12 hải lý nhằm đấu tranh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam; quan sát chặt chẽ vị trí, động thái của giàn khoan Nam Hải 09 và tàu Vật lý địa cầu của Trung Quốc đang ở Biển Đông.

 

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.