Đời sống

Xuất hiện mưa bất thường, người trồng hoa kiểng ở Bạc Liêu thấp thỏm nỗi lo

05/01/2023, 14:54

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện mưa bất thường khiến cho người trồng hoa kiểng phục vụ Tết không khỏi lo lắng, thấp thỏm.

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời điểm này, người trồng hoa kiểng ở Bạc Liêu đang tất bật chăm sóc những chậu hoa, với hy vọng gặp thuận lợi, những chậu hoa khoe sắc đúng vào thời điểm Tết mà bày bán.

Đây là năm đầu tiên ông Lê Văn Khởi Em (ngụ ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) trồng 10.000 chậu hoa vạn thọ (đỏ, vàng) đón Tết 2023. Vạn thọ là mặt hàng hoa tết chủ lực mà nhiều gia đình tìm mua.

img

Ông Khởi Em đang chăm sóc vườn hoa vạn thọ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023.

Dù chưa có kinh nghiệm nhiều nhưng được người em ở Kiên Giang hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cũng như tìm nguồn cây giống tốt nhất từ tỉnh Đồng Tháp mang về, ông Khởi Em đã mạnh dạn cải tạo hơn 1.000m2 để trồng hàng ngàn chậu hoa vạn thọ phục vụ thị trường Tết, với chi phí hơn 90 triệu đồng.

Đến nay, những chậu hoa vạn thọ của ông Khởi Em đã được hơn 1 tháng, đang xanh tốt và bắt đầu cho bông. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện mưa bất thường, khiến ông lo ngại ảnh hưởng đến quá trình kết hoa.

Theo ông Khởi Em, việc chăm sóc hoa vạn thọ cũng rất kỳ công, đòi hỏi người trồng phải thường xuyên theo dõi, đặc biệt là thời điểm gần ngắt đọt lần đầu tiên khoảng 28 ngày.

Sau khi ngắt đọt thì nới rộng khoảng cách các chậu hoa để tạo không gian thoáng. Giờ giấc tưới nước, thời điểm bón phân cũng phải đúng đều.

“Đối với vạn thọ, thời tiết nắng sẽ thuận lợi hơn, vì chủ động trong tưới nước, còn mưa sẽ gặp bất lợi vì dễ xuất hiện sâu bệnh, nhất là sâu vẽ bùa trên lá. Hy vọng trong những ngày tới trời không mưa, các chậu hoa sẽ phát triển tốt, đến khoảng 23 tháng Chạp là bán ra thị trường”, ông Khởi Em chia sẻ.

Cũng theo ông Khởi Em, đến nay đã có một vài thương lái đến vườn để xem hoa, nhưng chưa kết giá. Vì họ phải xem thời tiết cũng như thị trường dịp cận Tết.

Theo các nhà vườn, trung bình một chậu hoa vạn thọ bán ra, sau khi trừ hết các chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, tiền thuê mướn nhân công chăm sóc và tiền giỏ chậu, người trồng có lãi từ 20.000 - 30.000 đồng/chậu.

Năm nay, giá cả giống, vật tư đầu vào tăng cao, chi phí từ lúc trồng và chăm sóc hoa cho đến lúc tiêu thụ cũng sẽ cao hơn so với những năm trước. Chính vì thế, mà nhiều hộ trồng hoa ở Bạc Liêu đang có chung một nỗi lo về giá bán hoa kiểng dịp Tết đến, Xuân về.

Theo ghi nhận, năm nay, người dân trồng hoa kiểng ở Bạc Liêu không tập trung nhiều mà trồng rải rác ở các địa phương như: TP Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình…

Ông Lê Văn Tới (ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) - người từng đam mê sưu tầm hoa mai kiểng, chuyển sang kinh doanh hoa kiểng bằng cách vừa bán chậu hoa mai, vừa cho thuê chậu hoa mai kiểng. Cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán, ông Tới có thể thu lời vài chục triệu đồng. Trung bình mỗi chậu hoa kiểng cho thuê khoảng 2 - 5 triệu đồng.

Ông Tới chia sẻ: “Năm nay, nhà vườn trồng mai kiểng cũng gặp khó khăn, bởi thời tiết mưa nắng thất thường. Hiện tại, đến thời điểm lặt lá mai (ngày 14, 15 tháng Chạp - PV) tôi cũng chưa lặt lá vì lo lắng mai ra bông sớm”.

Một số hình ảnh người chăm sóc hoa kiểng phục vụ Tết ở Bạc Liêu:

img

Những chậu hoa vạn thọ bắt đầu cho bông, hy vọng gặp thời tiết thuận lợi sẽ nở rộ đúng dịp Tết.

img

Việc chăm sóc hoa vạn thọ đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ và theo dõi thường xuyên như: tưới nước, tiêu diệt sâu, bón phân...

img

Vạn thọ là loài hoa biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Trong ngày Tết, chúng còn ẩn chứa ý nghĩa với mong ước bình an cũng như thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.

img

Du khách thích thú khi đến thăm vườn hoa vạn thọ.

img

Hoa vạn thọ còn tượng trưng cho ánh mặt trời ấm áp, thể hiện khát khao một cuộc sống giàu sang, sung túc.

img

Ông Khởi Em hy vọng thời tiết thuận lợi để hàng ngàn chậu hoa vạn thọ được khoe sắc đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

img

Những cánh hoa bị hư được tỉa bỏ, hạn chế sâu bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.