Xã hội

Xuất hiện nhiều hố sụt lún ở vùng đập thủy điện Hố Hô

01/08/2017, 14:38

Khu vực đập thủy điện Hố Hô tại Tuyên Hóa (Quảng Bình) xuất hiện nhiều hố sụt lún lớn khiến người dân lo ngại.

img-0769-1501506167

Một trong 8 hố sụt lún ở đập thủy điện Hố Hô (Ảnh: Sở KH&CN Quảng Bình)

Những hố lớn sụt lún xuất hiện gần đập thủy điện Hố Hô thuộc địa phận thôn Tân Đức (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình). Theo đó, Sở KH&CN Quảng Bình đã phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra, xác định nguyên nhân xuất hiện những hố sụt lún này.

Theo Sở KH&CN Quảng Bình, những hố sụt này xuất hiện ở cánh đồng thuộc thôn Tân Đức 2, xã Hương Hóa từ tháng 6 và và có xu hướng mở rộng thêm.

Qua kiểm tra thực tế hiện trường, có 8 hố sụt với kích thước lớn nhỏ khác nhau, nằm trên phần đất người dân đang sản xuất nông nghiệp và cách xa khu dân cư, thuộc vùng hạ lưu đập nhà máy thủy điện Hố Hô.

Hố rộng nhất có đường kính đến 17m, hố sâu nhất là 4m với đường kính 7m. Hố sụt sâu nhất nằm cách chân đập thủy điện khoảng 800m, không ảnh hưởng đến độ an toàn của nhà máy hay đập thủy điện Hố Hô.

Các chuyên gia địa chất Sở KH&CN Quảng Bình lý giải, những hố sụt lún này được hình thành do nằm trên đường đứt gãy đã có từ trước. Ba yếu tố cơ bản tạo nên các hố sụt lún gồm mạch đá vôi (thuộc tầng La Khê) bị đứt gãy tạo nên các khe ngầm cộng với sự ăn mòn tác động đến các khe do phản ứng hóa học và bị nguồn nước ngầm xói mòn gây ra.

Trong khi chờ các hố sụt lún ổn định, ngừng mở rộng và đứt gãy, Sở KHCN Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân tạm ngừng canh tác trên phần đất nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.