Đời sống

Xuất hiện nhiều ổ dịch mới, Quảng Ngãi triển khai đồng loạt biện pháp mạnh

07/09/2021, 17:08

Chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Ngãi liên tiếp xuất hiện nhiều ổ dịch mới, đáng lo có đến 2 ổ dịch tại các khu công nghiệp.

Liên tiếp xuất hiện các ổ dịch mới, các ca nhiễm không rõ nguồn lây

Sáng 7/9, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin Quảng Ngãi tiếp tục ghi nhận thêm 22 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở Quảng Ngãi từ ngày 26/6 đến nay là 836 ca Covid-19.

Trong đó, 46 ca tại ổ dịch xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), 21 ca liên quan tới ổ dịch tại KCN Quảng Phú và 175 ca liên quan tới ổ dịch Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi.

img

Dịch Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều công ty, doanh nghiệp tại các KCN ở Quảng Ngãi.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, tình hình dịch bệnh tại Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp; các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng có lịch trình di chuyển phức tạp; một số trường hợp F1, F2 chuyển thành F0 làm phức tạp thêm công tác khống chế dịch.

Các ca bệnh mới tại Công ty Hoya Lens (KCN VSIP Quảng Ngãi) có số lượng công nhân lớn và ở nhiều huyện, thị xã, thành phố làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Còn tại ổ dịch tại xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) cũng liên tục xuất hiện thêm các ca nhiễm mới.

Khi các ổ dịch cũ đang diễn biến phức tạp thì nay xuất hiện thêm ổ dịch mới tại Công ty TNHH Tentrai, Công ty TNHH Hoàn Vũ, Công ty TNHH Hải Anh (KCN Quảng Phú) với nhiều công nhân mắc Covid-19 vì vậy cần nhanh chóng khoanh vùng và cách ly tránh lây lan ra cộng đồng.

Chiều 7/9, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận định tình hình dịch bệnh ở Quảng Ngãi ngày càng diễn biến phức tạp và xảy ra ngày càng nghiêm trọng hơn, tiếp tục lan rộng ra nhiều địa phương, đặc biệt phát sinh ổ dịch mới tại Khu công nghiệp Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi.

Qua 9 ngày tổ chức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, nhưng đến nay việc kiểm soát dịch bệnh ở Quảng Ngãi chưa đạt được mục tiêu đề ra, chưa ngăn chặn được dịch lây lan.

"Về cơ bản các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; tuy nhiên, một số cơ quan, địa phương còn lúng túng, bị động, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng.

Đồng thời, một bộ phận người dân chưa tuân thủ nghiêm túc việc giãn cách theo Chỉ thị số 16. Dẫn đến nguy cơ lây lan dịch trong những ngày đến là rất cao, đặc biệt là người dân tại vùng phong tỏa.

Do vậy, cần phải rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế nêu trên để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch trong thời gian đến", ông Minh nhấn mạnh.

Đồng loạt triển khai các biện pháp mạnh

Ông Minh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh, Quảng Ngãi đã yêu cầu các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi tổ chức xét nghiệm 100% cho công nhân, người lao động. Doanh nghiệp nào không thực hiện thì xem xét, tạm dừng hoạt động.

Không những vậy, đối với khu vực, vùng phong tỏa, Quảng Ngãi cũng tổ chức xét nghiệm 100% cho người dân. Việc xét nghiệm đảm bảo khẩn trương, kịp thời, dứt khoát. Trong thời gian xét nghiệm người dân không được ra khỏi vùng phong tỏa để đạt mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Nếu người dân không chấp hành, trốn tránh việc xét nghiệm sẽ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch và đưa đi cách ly tập trung (chi phí do người đi cách ly chi trả).

img

Quảng Ngãi yêu cầu đơn vị quản lý, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo ông Minh, để kiểm soát công tác phòng ngừa dịch bệnh đối với ngư dân ở các vùng biển, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng có hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cụ thể.

Trong đó, đối với những phương tiện đi đánh bắt thủy sản có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát được từ lúc rời cảng đến khi về, kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì giải quyết lên bờ bình thường, chi phí xét nghiệm từ ngân sách nhà nước.

Còn đối với các phương tiện đi đánh bắt xa bờ đã đến các địa phương trong cả nước đang có dịch khi trở về Quảng Ngãi buộc xét nghiệm PCR, nếu âm tính thì cách ly tập trung, ngân sách nhà nước trả kinh phí; nếu dương tính thì tổ chức điều trị bệnh.

"Những phương tiện ngư dân đi đánh bắt xa bờ nhưng tắt thiết bị giám sát hành trình hoặc thiết bị giám sát hành trình không hoạt động (dưới bất cứ hình thức nào) trốn tránh sự kiểm soát khi về Quảng Ngãi tổ chức xét nghiệm, cách ly tập trung và người đi cách ly tự trả chi phí", ông Minh nêu rõ.

Ông Minh cho hay: Nhằm kiểm soát, dập dịch tại các khu công nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho phép các nhà máy sản xuất mặt hàng thủy sản trong KCN Quảng Phú trong thời điểm này giải quyết hết số hàng tồn kho, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phải kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ cách quy định phòng, chống dịch.

Công nhân, người lao động tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi tại thời điểm hiện nay phải làm việc và ở lại tại doanh nghiệp; nếu về thì cách ly tại nhà. Quá trình làm việc, ăn ở tại doanh nghiệp phải hình thức tổ chức làm việc khoa học, cụ thể, phù hợp tình hình dịch bệnh.

"Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương xét nghiệm diện rộng tại một số địa phương có nguy cơ cao trên địa bàn TP. Quảng Ngãi và phân bổ 10.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho TP. Quảng Ngãi để tổ chức tiêm chủng cho nhân dân tại các địa phương đang phong tỏa trong đợt tiếp nhận vắc xin sắp đến.

Cùng với đó, Quảng Ngãi cũng ưu tiên phân bổ vắc xin phòng Covid-19 cho các địa phương để tiêm cho đội ngũ giáo viên", ông Minh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.