Đời sống

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Quảng Trị

28/03/2019, 17:38

Chiều 28/3, UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị), xác nhận thông tin xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại hộ dân ở thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh).

img
Một trong những vị trí được rải vôi bột trên tuyến đường từ QL49 vào thôn Mỹ Chánh. Thôn Mỹ Chánh nằm gần QL49 và QL1 phía Nam cầu Mỹ Chánh

Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 28/3, những tuyến đường từ QL49 vào thôn Mỹ Chánh đã được rải vôi bột. Theo lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng, địa phương đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành phun khử trùng tiêu độc ở khu vực phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi và đã tiến hành tiêu hủy số lợn trên.

Cùng ngày (28/3), UBND huyện Hải Lăng đã có Quyết định về việc Công bố dịch tả lợn châu Phi tại xã Hải Chánh, kể từ ngày 27/3 đến khi có báo cáo hết dịch trên địa bàn huyện của cơ quan có chuyên môn.

Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng yêu cầu, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp quyết liệt, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh khống chế, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây ra diện rộng; đề xuất nhu cầu kinh phí, vật tư hóa chất, vắc xin, nhân lực phục vụ phòng chống dịch theo đúng quy định.

UBND xã Hải Chánh kiểm soát chặt chẽ, không để lợn và sản phẩm lợn vận chuyển ra, vào vùng dịch; các địa phương chưa có dịch phải chủ động và tăng cường công tác phòng chống dịch, giám sát dịch bệnh để hạn chế nguồn bệnh vào địa bàn, đồng thời xử lý kịp thời nếu có dịch xảy ra.

img
Một trong 4 chốt kiểm dịch đã được UBND huyện Hải Lăng thành lập tại các xã giáp ranh với huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế)

Theo thông tin ban đầu, dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại một hộ gia đình ở thôn Mỹ Chánh với khoảng gần 10 con, gồm lợn nái và lợn con.

Trước đó, sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại thôn Hiền An và cũng là ổ dịch đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND tỉnh Quảng Trị đã thành lập thêm chốt kiểm dịch tạm thời trên QL1 phía Nam tỉnh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng), giáp giới với tỉnh Thừa Thiên - Huế. UBND huyện Hải Lăng cũng đã thành lập 4 chốt kiểm dịch tại các xã giáp ranh với huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) là Hải Chánh, Hải Hòa, Hải Dương, Hải Khê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.