Đời sống

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại huyện miền núi ở Quảng Trị

05/06/2019, 19:52

Ngày 5/6, UBND huyện Hướng Hóa cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Sở NN&PTNT về việc xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi...

img
Lực lượng chức năng Quảng Trị kiểm tra, phun tiêu độc khử trùng xe chở lợn và lợn trên xe qua địa bàn trên QL1

Ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, trước đó, nhận thông tin từ UBND xã Tân Hợp và xã Tân Long về tình hình đàn lợn của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lưu (thôn Quyết Tâm, xã Tân Hợp) và hộ ông Lê Thanh Hương (thôn Long Hợp, xã Tân Long) có dấu hiệu bỏ ăn, sốt kéo dài. Cụ thể, hộ bà Lưu có 2/4 con lợn bị bệnh và chết; hộ ông Hương có 1/10 con lợn bị bệnh và chết.

UBND huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo ngay Phòng NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú ý phối hợp với UBND xã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu gửi đi Chi cục Thú y Vùng 3 xét nghiệm theo quy định. Ngày 4/6, ngay sau khi nhận được phiếu trả lời kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh vật nuôi huyện cũng đã triệu tập cuộc họp đột xuất để đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống.

Theo ông Lê Quang Thuận, Ban chỉ đạo đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện theo đúng quy định công tác phòng, chống dịch theo Kế hoạch 86 ngày 12/3 của UBND huyện về kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Đối với các xã có ổ dịch là Tân Hợp và Tân Long, tiến hành tiêu hủy ngay các lợn bệnh, chết theo quy định, đồng thời khẩn trương triển khai công tác khoanh vùng ổ dịch; tăng cường công tác tiêu độc khử trùng, tránh để lây lan và phát sinh mầm bệnh; cấp vôi và hóa chất đến các hộ gia đình, gia trại, trang trại có chăn nuôi lợn để chủ động chống dịch...

Thành lập Ban chỉ đạo chống dịch cấp xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thành lập các tổ thực hiện công tác chống dịch tại địa bàn và tổ chốt chặn tại khu vực có ổ dịch. Thông tin tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện công tác phỏng chống dịch bệnh…

Đối với các xã vùng lân cận, vùng đệm (Khe Sanh, Hướng Tân, Tân Liên, Tân Lập, Tân Thành, Hướng Lộc, Thuận) rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã; triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện. Tiến hành công tác tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi theo quy định.

Các xã còn lại tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền vận động người dân để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…

Cũng theo UBND huyện Hướng Hóa, bắt đầu từ ngày 5/6, yêu cầu Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh thịt lợn và công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục triển khai công tác kiểm tra kinh doanh thịt lợn tại các chợ trên địa bàn; có biện pháp kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh, buôn bán thịt lợn không qua kiểm dịch.

Tại Quảng Trị, như Báo Giao thông đã đưa tin, ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên tại xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng), sau đó xuất hiện tại hộ gia đình ở khu phố 5 (phường 3, TP Đông Hà) và xã Gio Châu (huyện Gio Linh). Đáng chú ý, sau khi huyện Hải Lăng công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại xã Hải Chánh (ngày 15/5) mới được nửa tháng, bệnh dịch tả lợn này tái xuất hiện và ngày 30/5, UBND huyện Hải Lăng đã có quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi tại 4 xã Hải Chánh, Hải Tân, Hải An và Hải Vĩnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.