Đời sống

Xuất hiện thêm nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi tại Quảng Trị

11/06/2019, 14:18

Địa phương mới nhất tại tỉnh Quảng Trị xuất hiện các ổ dịch tả lợn là huyện Triệu Phong, với số lợn bị bệnh và tiêu hủy 3,4 tấn...

img
Huyện Triệu Phong là địa phương thứ 5 của tỉnh Quảng Trị xuất hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi, sau các huyện Hải Lăng, Gio Linh, TP Đông Hà và huyện Hướng Hóa

Trưa 11/6, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị), cho biết UBND huyện vừa họp Ban chỉ đạo để tiếp tục triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Tại Quảng Trị, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lây lan nhanh ở phạm vi rộng, ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn. Huyện Triệu Phong là địa phương thứ 5 của tỉnh Quảng Trị xuất hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi, sau các huyện Hải Lăng, Gio Linh, TP Đông Hà và huyện miền núi Hướng Hóa.

Huyện Triệu Phong có 19 xã và thị trấn, đến thời điểm hiện tại, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 4 xã và 1 thị trấn của huyện này là Triệu Trung, Triệu Sơn, Triệu Tài, Triệu Thượng và thị trấn Ái Tử; số lượng lợn bị bệnh tiêu hủy đã gần 100 con, tổng trọng lượng tiêu hủy 3,4 tấn.

Theo Sở NN&PTNT, hiện nay tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi cả nước, số tỉnh và các địa phương cấp xã phát sinh ổ dịch mới đang tăng hàng ngày, trong đó có nhiều địa phương đã được khống chế sau 30 ngày và công bố hết dịch, nhưng vẫn tái trở lại.

Tính đến ngày 9/11, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 172 hộ, 46 thôn, 24 xã, phường của các huyện Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa, Triệu Phong và TP Đông Hà (Quảng Trị), với tổng số 1.152 con lợn mắc bệnh chết và tiêu hủy, tổng trọng lượng tiêu hủy 51.468 kg.

Đáng chú ý, dịch tái phát tại thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) sau 15 ngày UBND huyện đã công bố hết dịch; dịch bắt đầu xảy ra ở những hộ chăn nuôi quy mô lớn hơn, có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn, đến nay tại huyện Hải Lăng có 4 hộ chăn nuôi có số lượng lớn phải tiêu hủy từ 50- 120 con.

img
Lực lượng chức năng Quảng Trị kiểm tra, phun tiêu độc khử trùng xe chở lợn và lợn trên xe qua địa bàn trên QL1

Theo Sở NN&PTNT Quảng Trị, trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, nếu thực hiện thiếu quyết liệt và thiếu đồng bộ các biện pháp phòng, chống thì thời gian tới dịch bệnh sẽ tiếp tục lây lan. Ngày 10/6, Sở NN&PTNT Quảng Trị tiếp tục có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, ngày 24/5, UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại các văn bản số 192/TB-VPCP ngày 17/5/2019 và số 4291/VPCP-NN ngày 20/5/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung và tổ chức thực hiện quyết liệt kế hoạch ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi, không để bùng phát dịch ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân, chủ động bố trí kinh phí của đơn vị, của địa phương trong công tác phòng, chống dịch đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý các nội dung có liên quan đến phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.