Đời sống

Xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi ở Thanh Hóa

07/03/2019, 15:47

Thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi được cơ quan chức năng phát hiện tại huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa).

img
Lực lượng chức năng đang tiến hành tiêu hủy số lợn chết ngay trong đêm

Ngày 7/3, UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ dân chăn nuôi. Cụ thể, vào ngày 5/3, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Thiệu Phúc (huyện Thiệu Hóa) về việc đàn lợn của ông Nguyễn Khắc Hùng ở xóm 1, xã Thiệu Phúc có 4 con bị ốm chết bất thường nên UBND huyện đã chỉ đạo Trạm thú y huyện đấu mối với Chi cục thú y tỉnh kiểm tra lâm sàng, mổ khám, lấy bệnh 3 mẫu gửi đi xét nghiệm. Đến 22h cùng ngày cho kết quả 3/3 mẫu dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Trước sự việc này, ngay trong đêm, UBND huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Hùng với tổng 10 con, trọng lượng 880kg. Ngoài ra, hộ ông Hùng cũng tự nguyện tiêu hủy 125 kg thức ăn chăn nuôi, 9 con vịt nuôi cùng chuồng và thực hiện tiêu độc khử trùng bằng vôi bột. Đến 1h30 sáng 6/3, toàn bộ công tác tiêu hủy được thực hiện xong.

Hiện, UBND huyện Thiệu Hóa phát đi thông báo tới các địa phương trong huyện về việc dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn. Đồng thời, thành lập 5 chốt kiểm dịch cấp huyện, 3 chốt kiểm dịch tại xã Thiệu Phúc và chỉ đạo các xã thành lập chốt kiểm soát 24/24 đối với lợn và các sản phẩm từ lợn.

Trước đó, ngày 23/2, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Huyện này đã tiến hành tiêu hủy 226 con lợn (có tổng trọng lượng 5,6 tấn), đồng thời tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại và lập chốt kiểm dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.