Khám phá

Xuất hiện vòng tròn kỳ lạ trên bầu trời Quảng Nam

26/04/2019, 14:38

Một vòng tròn kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời tỉnh Quảng Nam gây thích thú và tò mò cho nhiều người.

img
Quầng Mặt Trời xuất hiện trên bầu trời Quảng Nam trưa 26/4

Trưa 26/4, nhiều người dân tỉnh Quảng Nam bất ngờ khi thấy trên trời xuất hiện một vòng tròn lớn bao quanh mặt trời, còn mặt trời nằm chính tâm của vòng tròn. Vòng tròn này khiến nhiều người thấy thú vị, cũng khiến nhiều người hoang mang vì cho rằng vòng tròn này xuất hiện báo hiệu một năm thiên tai, thời tiết bất thường. Hình ảnh này được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của cư dân mạng.

img
Nhiều người tỏ ra thích thú khi lần đầu chứng kiến hiện trượng này

Theo lý giải của các nhà khoa học, hiện tượng trên được gọi là "quầng mặt trời". Là hiện tượng quang học ít khi xảy ra trong tự nhiên và không phải là cầu vồng tròn như nhiều người vẫn tưởng. Thực tế, quầng hào quang rực rỡ bao quanh mặt trời xảy ra khi ánh sáng bị khúc xạ nhiều lần theo góc 22 độ.

Hiện tượng này xảy ra là do tác dụng của tầng khí quyển. Khi nhiệt độ tăng cao, những vùng gần mặt trời thường xuất hiện tình trạng không khí nóng và không khí lạnh giao nhau. Không khí nóng mang đầy hơi nước vượt lên trên không khí lạnh và bay lên bầu trời.

img
Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của quầng mặt trời báo hiệu một năm thiên tai, mưa gió thất thường

Khi hơi nước trên bầu trời gặp nhiệt độ thấp ngưng tụ lại thành những tinh thể băng có hình lăng trụ lục giác. Khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào những tinh thể bằng này bị khúc xạ mạnh tạo thành một vòng tròn với đầy đủ màu sắc giống cầu vồng bao xung quanh mặt trời. Hiện tượng này cũng xảy ra vào ban đêm với Mặt Trăng gây ra hiện tượng "quầng mặt trăng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.