Thị trường

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có thể sẽ tăng mạnh

15/08/2015, 14:44

Xuất khẩu cá tra gặp khó khăn tại các thị trường lớn như: Mỹ, EU, ASEAN buộc các DN chuyển hướng sang Trung Quốc.

ca tra 2
Ảnh minh họa

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ nay tới cuối năm còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 6, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 70,15 triệu USD, tăng 50,7% so với cùng kỳ. Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), có 3 nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc hai quý cuối năm tăng mạnh.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra gặp khó khăn tại các thị trường nhập khẩu lớn như: Mỹ, EU, ASEAN, Mexico, Brazil buộc các doanh nghiệp chuyển hướng sang thị trường tiềm năng mới và lớn là Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ cá tra của Trung Quốc và doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu để sản xuất và xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng.

Ngoài ra, để phát triển bền vững ngành thủy sản trong nước, trong đó có khai thác biển, Chính phủ Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách, mới nhất là gói tín dụng trị giá 20 tỷ NDT. Ngoài ra, một số chính sách khác cũng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu. Đó là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước này đẩy mạnh gia tăng nhập khẩu.

Tuy nhiên, cũng theo nhận định VASEP, đây chỉ là thị trường tiềm năng “thay thế” cho một số thị trường nhập khẩu lớn đang bị chững lại, chứ không phải là thị trường xuất khẩu bền vững trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.