Kinh tế

Xuất khẩu gạo: Có hàng tại cảng thì không đăng ký nổi tờ khai và ngược lại

21/04/2020, 21:21

Bất cập xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp có sẵn hàng tại cảng thì không đăng ký nổi tờ khai trong khi doanh nghiệp có tờ khai thì không có gạo...

img
Bất cập xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp có sẵn hàng tại cảng thì không đăng ký nổi tờ khai trong khi doanh nghiệp có tờ khai thì không có gạo...

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh chia sẻ tại buổi họp giao ban báo chí trực tuyến hôm nay (21/4).

Theo ông Khánh, vừa qua (15/3), nếu Việt Nam không kịp thời dừng xuất khẩu gạo thì dự kiến đến 1/5 sẽ xuất thêm 1,7 triệu tấn, tương đương bằng tổng hạn mức xuất khẩu gạo được phép. Do đó sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực. Đến cuối tháng 5 có nguy cơ thiếu gạo.

Lý giải quota 400 ngàn tấn chứ không phải con số khác, ông Khánh cho hay: "Chúng tôi (Bộ Công thương) đề nghị để lại 300 ngàn tấn dự trữ quốc gia và 400 ngàn dự trữ cho tình huống dịch bệnh năm nay. Nghĩa là trung bình mỗi người 7kg gạo/2 tháng, tương đương 30kg/hộ/4 người/2 tháng. Có ý kiến cho rằng mức đó là nhiều, nhưng trong hoàn cảnh này, dựa trên các tính toán của Bộ Nông nghiệp chúng tôi cho rằng cách tính thế là phù hợp".

Trả lời thắc mắc về việc mở tờ khai hải quan lúc nửa đêm, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, đây là nghiệp vụ Hải quan, Bộ Công thương đã chuyển phản ánh của doanh nghiệp đến Bộ Tài chính.

Ông Khánh thông tin, sau 8 ngày, thực tế mới xuất khẩu 32,5 ngàn tấn/400 ngàn tấn. Tốc độ này e rằng không thực hiện hết chỉ tiêu Thủ tướng giao cho xuất khẩu. "Doanh nghiệp có hàng tại cảng rồi thì không xuất khẩu được. Trong khi doanh nghiệp đăng ký được tờ khai thì lại không xuất gạo, vì sao vậy? Cái này chúng tôi đang tìm hiểu", ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, Bộ Công thương tính toán có thể xuất 800 ngàn/tấn/tháng. Năm 2019 từng xuất 1 tháng 650 ngàn/tấn. Trong thời điểm hạn chế về vận chuyển, bến bãi, nhân công mùa dịch cũng có những khó khăn. Có thể đây cũng là lý do khiến lượng gạo xuất khá thấp như vừa qua. Bộ Công thương sẽ tiếp tục xây dựng phương án xuất khẩu gạo để tháo gỡ trong thời gian tới.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, nhiều doanh nghiệp phản ánh với báo chí: Hải quan mở tờ khai từ 0h ngày 11/4 và đóng lúc 3h sáng ngày 12/4 vì đã kê khai đủ số lượng xuất khẩu dự kiến trong tháng 4 là 400.000 tấn.

Phía Hải quan khẳng định việc mở tờ khai được cài đặt tự động theo đúng thời gian Bộ Công thương đề xuất. Tổng cục Hải quan còn cho rằng cách làm việc của Bộ Công thương là "có vấn đề". Bộ trưởng Bộ Tài chính sau đó đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra để làm rõ có hay không tiêu cực trong điều hành xuất khẩu gạo.

Hôm qua (20/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.